Theo Eurasiantimes, trong ngày 9/2, Chuẩn tướng Pat Ryder - phát ngôn viên Lầu Năm Góc đã thông báo về việc điều động tàu sân bay USS George HW Bush tới gần Thổ Nhĩ Kỳ để hỗ trợ quá trình khắc phục hậu quả sau động đất.

"Tàu sân bay George HW Bush sẽ cùng phối hợp với các đội giải cứu, máy bay vận tải C-17 và các máy bay trực thăng để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất", ông Ryder nói.

Cũng theo quan chức Mỹ, tàu sân bay George HW Bush sẽ được sử dụng như một trạm cung cấp nước và thiết bị y tế. Bên cạnh đó, 161 nhân viên cứu hộ và gần 80 tấn hàng tiếp tế cũng đã được gửi tới căn cứ không quân Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tàu sân bay USS George HW Bush của Mỹ. Ảnh: US Navy

NATO đã công bố các phương án hỗ trợ nỗ lực ứng phó hậu quả động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ. Theo Tổng thư ký Jens Stoltenberg, hơn 1.400 nhân viên cứu hộ tới từ các nước thuộc liên minh đã lên đường tới các khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất.

Về phía Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ trưởng Quốc phòng Hulusi Akar gửi lời cảm ơn tới sự hỗ trợ từ phương Tây, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của căn cứ không quân Incirlik. "Rất may mắn là căn cứ Incirlik không bị ảnh hưởng bởi trận động đất. Với đường băng quân sự rộng, căn cứ này có thể đón các máy bay vận tải cỡ lớn và đóng vai trò như một trung tâm phân phối vật tư ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ".