Hãng tin CBS ngày 1/2 dẫn lời một số quan chức Mỹ tiết lộ, Washington đã phê duyệt kế hoạch tập kích hàng loạt mục tiêu của Iran ở Iraq và Syria. Những mục tiêu mà quân đội Mỹ nhắm tới bao gồm lực lượng và hạ tầng quân sự của Iran 2 quốc gia kể trên.

Nguồn tin của CBS cho biết, các cuộc tập kích này nhằm đáp trả những cuộc tấn công bằng UAV và tên lửa nhắm vào lực lượng Mỹ ở Trung Đông, bao gồm cả vụ tấn công khiên 3 lính Mỹ thiệt mạng ở Jordan. Thời điểm triển khai chiến dịch sẽ phụ thuộc vào thời tiết để không làm ảnh hưởng tới dân thường.

mid2pwk6pbjp5lpqavd24gnasm.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: Reuters

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tuyên bố Lầu Năm Góc sẽ "thực hiện những cuộc tập kích nhiều lớp". Tuy nhiên, ông Austin cũng nhấn mạnh Mỹ muốn đảm bảo các hoạt động đáp trả không làm leo thang căng thẳng.

"Đây là thời điểm nguy hiểm ở Trung Đông. Chúng tôi sẽ sẽ thực hiện mọi hành động cần thiết để bảo vệ lợi ích của Mỹ, nhưng cũng nỗ lực để tránh xung đột lan rộng. Chúng tôi sẽ đáp trả tùy theo tình huống cụ thể", ông Austin nói thêm.

Bộ trưởng Mỹ cho biết, trong vòng 4 tháng trở lại đây, các căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq và Syria đã bị tập kích hơn 160 lần. Phần lớn những vụ tấn công này do các lực lượng thân Iran thực hiện.