Theo hãng tin RT, hôm 31/1, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết cuộc tấn công đã được nhóm Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq được Iran hậu thuẫn “lên kế hoạch, cung cấp nguồn lực, và tạo điều kiện”.

Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq bao gồm nhiều nhóm trong đó có Kata'ib Hezbollah từng tiến hành các vụ tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV) chống lại quân đội Mỹ hoạt động ở Trung Đông, kể từ khi xung đột Israel - Hamas bùng nổ vào tháng 10/2023.

can cu my.jpg
Căn cứ Tháp 22 của Mỹ ở Jordan. Ảnh: Planet Labs PBC

Hôm 28/1, một chiếc UAV chứa đầy chất nổ đã tấn công căn cứ Tháp 22 của Mỹ ở Jordan và nằm gần biên giới Iraq và Syria. Hậu quả, 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng, và hơn 40 người khác bị thương. Tổng thống Joe Biden tuyên bố sẽ trả đũa “vào thời điểm và theo cách mà Mỹ lựa chọn”.

Hôm 30/1, ông Biden cho biết ông đã quyết định được cách đáp trả, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

Ông Kirby cho biết thêm Mỹ sẽ trả đũa nhiều lần. Tuy nhiên, ông cũng nhắc lại tuyên bố của Nhà Trắng về việc Tổng thống Biden muốn tránh một cuộc xung đột rộng hơn với Iran.

“Chúng tôi không tìm kiếm một cuộc xung đột rộng lớn hơn. Chúng tôi không mong muốn chiến tranh với Iran”, ông Biden nói. 

Tuy nhiên, ông Biden cáo buộc Iran cung cấp vũ khí để phiến quân Hồi giáo tấn công vào các lực lượng Mỹ ở Trung Đông hơn 150 lần trong những tháng gần đây. 

Chính phủ Iran đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc liên quan đến vụ tấn công bằng UAV vào căn cứ Mỹ. Giới chức Iran cũng cam kết sẽ “đáp trả quyết liệt” trước bất kỳ cuộc tấn công nào. Hôm 31/1, Thiếu tướng Hossein Salami, người đứng đầu Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), cảnh báo không có mối đe dọa nào của Mỹ đối với Iran mà “không bị đáp trả”. Ông Salami nhấn mạnh thêm, “chúng tôi không muốn chiến tranh, nhưng chúng tôi cũng không sợ chiến tranh”.

Hôm 30/1, Kataib Hezbollah tuyên bố dừng các hoạt động quân sự chống lại quân đội Mỹ để giữ thể diện cho chính phủ Iraq. Nhóm nói thêm, “chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ người dân ở Dải Gaza theo những cách khác”.