Văn phòng mua sắm của Lầu Năm Góc cho hay, tên lửa Vampire do công ty L3Harris Technologies của Mỹ sản xuất. Loại vũ khí này được vận chuyển trên xe tải, và cho phép Ukraine đánh bại các cuộc tấn công bằng UAV của quân đội Nga.

Binh sĩ Ukraine sử dụng hệ thống Vampire tấn công quân đội Nga gần thị trấn Avdiivka ở vùng Donetsk. Ảnh: Reuters

“Các hệ thống Vampire ban đầu đã được chuyển giao, và các lực lượng vũ trang Ukraine đã đưa vào sử dụng”, hãng tin Bloomberg dẫn tuyên bố từ Lầu Năm Góc.  

Theo đó, 4 trong số 14 hệ thống Vampire đầu tiên nằm trong bản hợp đồng trị giá 40 triệu USD được ký kết hồi tháng Một đã được chuyển đến Ukraine vào giữa năm nay. Số còn lại sẽ được bàn giao vào cuối năm nay. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc không cung cấp thông tin chi tiết về thời gian giao hàng tiếp theo.

Các đồng minh của Kiev đang chạy đua để cung cấp cho Ukraine khả năng phòng thủ nhằm ngăn chặn Nga dùng các loại UAV như UAV Shahed-136 do Iran sản xuất để tấn công. 

Hệ thống Vampire bao gồm các bộ dụng cụ di động có thể được lắp đặt trên hầu hết phương tiện có khoang chở hàng. Nó phóng hệ thống vũ khí tiên tiến tấn công chính xác (APKWS) của tập đoàn BAE Systems, hoặc các loại đạn dẫn đường laser.

Không giống như phần lớn viện trợ vũ khí của Mỹ dành cho Ukraine đến từ kho dự trữ sẵn có, hợp đồng cung cấp hệ thống Vampire được thực hiện theo Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI). USAI sẽ được dùng để mua sắm thiết bị mới từ ngành công nghiệp quốc phòng cho Ukraine.