Phát biểu tại hội nghị của Hiệp hội công nghiệp quốc phòng quốc gia Mỹ ngày 28/8, bà Hicks cho biết: “Trong 18 tháng kể từ khi chiến sự Nga – Ukraine bùng phát, chúng tôi đã gửi cho Kiev hơn 3,1 triệu quả tên lửa, rocket, đạn súng cối và đạn pháo. Đó chỉ là 4 trong số các loại đạn dược viện trợ”.

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Kathleen Hicks. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

Sputnik dẫn lời bà Hicks nói thêm, Mỹ cũng hợp tác với khu vực tư nhân để giúp Ukraine tiếp cận các công nghệ thương mại hỗ trợ họ trên chiến trường.

Theo quan chức này, từ đầu xung đột cho đến nay, Washington đã cung cấp các khoản viện trợ quân sự trị giá hơn 43 tỷ USD cho Kiev.

Báo Anh tiết lộ các thách thức của phương Tây khi đào tạo lính Ukraine

Tạp chí Financial Times của Anh đưa tin, các nước đồng minh đang gặp những thách thức không ngờ khi huấn luyện binh sĩ Ukraine sử dụng vũ khí do phương Tây chuyển giao.

Thiếu tướng Hà Lan Martin Bonn, Phó trưởng phái đoàn huấn luyện đa quốc gia do EU thành lập vào tháng 11 năm ngoái để giúp đào tạo lính Ukraine, cho hay vấn đề số 1 là thiếu các phiên dịch viên đủ trình độ.

Lính Ukraine học lái xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 1 ở khu huấn luyện Klietz, Đức. Ảnh: FT

Kiev và chính phủ của các nước như Đức, Hà Lan, Đan Mạch đang chịu trách nhiệm cung cấp các phiên dịch viên nhưng “thách thức lớn là dịch được các từ chuyên ngành quân sự hoặc kỹ thuật, vốn hiếm khi được dùng trong cuộc sống hàng ngày”, theo lời ông Bonn.

Một trong những sĩ quan phụ trách huấn luyện của Đức chia sẻ với Financial Times rằng, ông đôi khi xích mích với các chỉ huy cấp cao của Kiev, những người từng được đào tạo ở Liên Xô và "nghĩ họ biết nhiều hơn".

Cũng theo các chuyên gia đào tạo của phương Tây, độ tuổi và khả năng của những quân nhân tham gia huấn luyện cũng rất khác nhau, vì các chỉ huy Ukraine ở tiền tuyến thường không muốn cử đi những binh sĩ giỏi nhất của họ. Một người tình nguyện học lái xe tăng ở Đức thậm chí đã 71 tuổi.