Đơn vị mới của Mỹ tại Hàn Quốc là bộ phận cấu thành thứ hai ở nước ngoài của Lực lượng Không gian Mỹ, được giao nhiệm vụ giám sát, phát hiện và theo dõi các tên lửa đang bay tới cũng như củng cố năng lực không gian tổng thể của quân đội.

Các binh sĩ tham gia buổi lễ ra mắt đơn vị không gian mới trực thuộc Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc ngày 14/12. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Tư lệnh lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, Tướng Paul LaCamera hôm nay (14/12) đã chủ trì một buổi lễ tại căn cứ không quân Osan ở thành phố Pyeongtaek của Hàn Quốc, để đánh dấu việc thành lập đơn vị không gian do Trung tá Joshua McCullion chỉ huy.

Động thái diễn ra trong bối cảnh Seoul và Washington đang đẩy mạnh hợp tác an ninh nhằm ứng phó với Triều Tiên, nước đã thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng vươn tới lãnh thổ Mỹ trong năm nay. Không quân Hàn Quốc trong tháng này cũng thành lập một đơn vị vũ trụ riêng để tăng cường sức mạnh và khả năng hoạt động cùng với Lực lượng Không gian Mỹ.

Mỹ hiện có khoảng 28.500 binh sĩ đồn trú ở Hàn Quốc theo một hiệp ước phòng thủ chung, sau khi chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953 kết thúc bằng một thỏa thuận đình chiến thay vì một hiệp ước hòa bình.

Hồi tháng 11, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và Bộ Tư lệnh Trung tâm của Mỹ đã thành lập các đơn vị không gian của họ tại Hawaii và Florida.