Theo hãng tin RT, hôm 11/1, báo cáo thanh tra của Lầu Năm Góc cho hay, số vũ khí trị giá hơn 1 tỷ USD mà Mỹ gửi cho Ukraine đã không được giám sát đầy đủ. 

Cuộc điều tra của Lầu Năm Góc tập trung vào việc thực hiện các quy trình giám sát người sử dụng cuối (EEUM). Quy trình này áp dụng đối với những thiết bị và vũ khí có độ nhạy cao và phức tạp như hệ thống tên lửa vác vai, máy bay không người lái (UAV) cảm tử, và thiết bị nhìn ban đêm.

vu khi ukraine.jpg
Tên lửa Javelin của Mỹ được binh sĩ Ukraine sử dụng trong một cuộc tập trận. Ảnh: Bộ Quốc phòng Ukraine 

Báo cáo cho hay, Mỹ và các nước đối tác đã cung cấp cho Ukraine số thiết bị thuộc diện giám sát EEUM có giá khoảng 1,7 tỷ USD. Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực của Lầu Năm Góc và quân đội Ukraine trong việc tiến hành kiểm kê thiết bị, những hạn chế đáng kể về nhân sự và thách thức về trách nhiệm giải trình vẫn tồn tại. Tính đến ngày 2/6/2023, khoảng 59% tổng giá trị tương đương hơn 1 tỷ USD vẫn chưa được theo dõi đúng cách.

Báo cáo nhấn mạnh thiếu trách nhiệm giải trình phù hợp “có thể làm tăng nguy cơ trộm cắp, và làm sai lệch” các thiết bị phức tạp. Cho đến nay, tổng thanh tra của Lầu Năm Góc thực sự không được giao nhiệm vụ tìm hiểu xem liệu những thiết bị này có thực sự bị đánh cắp hay không.

Tổng thanh tra Lầu Năm Góc “hiện có nhân sự ở Ukraine”, và đang tiếp tục điều tra “các cáo buộc về hành vi phạm tội liên quan đến khoản hỗ trợ an ninh của Mỹ cho Ukraine”.

Thông tin về việc sử dụng sai mục đích và trộm cắp vũ khí mà phương Tây viện trợ cho Kiev đã xuất hiện từ giai đoạn đầu xung đột Nga – Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022.

Theo đó, những vũ khí hiện đại được cung cấp cho Ukraine như UAV cảm tử Switchblade do Mỹ sản xuất, hay bệ phóng tên lửa chống tăng vác vai NLAW đã được rao bán trên chợ đen. Ngoài ra, nhiều vũ khí được chuyển tới Ukraine còn xuất hiện trong các cuộc xung đột trên toàn cầu như cuộc chiến giữa Israel và Hamas.