Trả lời phỏng vấn hãng tin CNN hôm 3/1 liên quan tới các khoản viện trợ quân sự cho Kiev trong cuộc xung đột với Nga mà Quốc Mỹ chưa thông qua, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba nói: “Chúng tôi không có kế hoạch B. Chúng tôi vẫn tin tưởng vào kế hoạch A”. 

Ông Kuleba nhấn mạnh ông tin tưởng Quốc hội Mỹ sẽ giải phóng gói hỗ trợ trong tương lai. Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã đề xuất viện trợ thêm 61 tỷ USD cho Ukraine, nhưng Quốc hội Mỹ vẫn chưa chấp thuận. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từng đến thăm Washington vào tháng 12/2023 để thuyết phục Quốc hội Mỹ. 

ukraine my.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba. Ảnh: Reuters

“Ukraine sẽ luôn chiến đấu bằng những nguồn lực được viện trợ. Những gì được trao cho Ukraine không phải từ thiện. Đó là khoản đầu tư để bảo vệ NATO, và sự thịnh vượng của người dân Mỹ”, ông Kuleba cho hay.

Cũng theo ông Kuleba, nếu Nga chiếm ưu thế trong cuộc xung đột đã kéo dài hơn 22 tháng, “các nhà lãnh đạo khác sẽ đứng về phía Moscow. Việc đảm bảo an ninh ở khu vực này, và ngăn chặn các nhà lãnh đạo ủng hộ Nga sẽ khiến Mỹ phải trả giá cao hơn rất nhiều”.

Nhà ngoại giao Ukraine nói thêm bất kỳ quan chức nào cho rằng Nga sẽ không bao giờ tấn công một quốc gia thành viên NATO nếu Điện Kremlin giành phần thắng ở Ukraine là họ "đang mắc phải sai lầm lớn và họ nên đổi nghề".