Hãng thông tấn RIA Novosti cho hay, Nga hiện chỉ cung cấp cho Mỹ uranium đã được làm giàu. Đây là nguyên liệu quan trọng để sản xuất điện hạt nhân dân sự.

Theo RIA Novosti, Washington đã chi 696,5 triệu USD để nhập khẩu uranium từ Nga, đánh dấu giá trị nhập khẩu ở mức cao nhất kể từ năm 2002. Trong nửa đầu năm nay, giá nhập khẩu uranium của Nga đã tăng 2,5 lần. 

Nga cung cấp uranium được làm giàu cho Mỹ để sản xuất điện hạt nhân dân sự. Ảnh: Sputnik 

Mỹ cũng tăng đáng kể lượng uranium mua của Anh trong nửa đầu năm nay, khi tăng 28% lên 383,1 triệu USD. Uranium của Anh chiếm gần 18% tổng lượng uranium mà Mỹ nhập khẩu.

Lượng uranium mà Mỹ nhập từ Pháp trong nửa đầu năm nay cũng tăng lên 319 triệu USD, và chiếm 15% tổng nhập khẩu uranium của Mỹ, so với 1,9 triệu USD cùng kỳ năm 2022.

Đức và Canada cũng nằm trong Top 5 nước xuất khẩu uranium sang thị trường Mỹ, và chiếm lần lượt 13% và 11%. 

Theo báo cáo gần đây của tờ New York Times, khoảng 1/3 lượng uranium làm giàu được sử dụng ở Mỹ là nhập khẩu từ Nga

Gần một nửa số uranium được làm giàu trên thế giới hiện được sản xuất ở Nga. Mỹ đã có những nỗ lực nhằm giảm sự phụ thuộc vào Nga, nhưng cho đến nay vẫn thất bại.

Các nhà máy làm giàu uranium của Mỹ đã bị đóng cửa sau Chiến tranh Lạnh, do giá nhập khẩu uranium của Nga rẻ hơn nhiều. Hiện tại, chỉ có 2 cơ sở của Mỹ ở bang Ohio và New Mexico được cấp phép sản xuất nhiên liệu hạt nhân cấp cao.

Sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022, Mỹ và EU đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với lĩnh vực dầu, khí đốt và than đá của Moscow. Tuy nhiên, Mỹ và EU vẫn tiếp tục cho phép mua uranium được làm giàu từ Tập đoàn năng lượng hạt nhân nhà nước Rosatom của Nga để cắt giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.