Theo Reuters, trong ngày 27/10 (giờ địa phương), Lầu Năm Góc đã thông báo về việc ngừng phát triển tên lửa mang đầu đạn hạt nhân phóng từ tàu ngầm. Quyết định này là câu trả lời của Tổng thống Joe Biden cho lời kêu gọi cắt giảm kho vũ khí hạt nhân của Đảng Dân chủ.

"Tôi không nghĩ việc ngừng phát triển tên lửa phóng từ tàu ngầm làm gia tăng nguy cơ an ninh. Các quốc gia khác biết rõ năng lực hạt nhân của chúng ta", Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin nói.

Mỹ thử tên lửa đạn đạo Trident II phóng từ tàu ngầm lớp Ohio. Ảnh: US Navy

Dưới thời Tổng thống Donald Trump, Mỹ đã có kế hoạch phát triển tên lửa đạn đạo phóng từ biển thế hệ mới (SLCM). Nhưng chính quyền ông Biden cho rằng chương trình này không cần thiết, bởi Washington có đủ phương tiện để đối phó các nguy cơ hạt nhân hạn chế. Cũng theo Lầu Năm Góc, quyết định mới nhất không làm giảm sức mạnh tác chiến của "bộ ba răn đe hạt nhân" trên biển, trên đất liền và trên không.

Một quan chức quốc phòng tiết lộ, lý do chương trình SLCM bị hủy là vì vấn đề kinh phí và tiến độ. Ngay cả khi nhận được đủ tài trợ, chương trình này chỉ có thể triển khai sớm nhất vào năm 2035. Về phía Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley, ông vẫn ủng hộ chương trình SLCM, "vì Mỹ cần có nhiều sự lựa chọn".

Trong ngày 27/10, Lầu Năm Góc cũng công bố 3 tài liệu nhằm đưa ra ưu tiên của quân đội Mỹ trong những năm tới, bao gồm: Chiến lược Phòng thủ Quốc gia, Đánh giá vai trò của vũ khí hạt nhân và Đánh giá khả năng phòng thủ tên lửa.

Việt Dũng