“Chúng tôi không thấy các lực lượng quân sự Nga ở khu vực xung quanh hoặc phía bắc thủ đô Kiev, cũng như không thấy họ ở các vùng xung quanh thành phố Chernihiv. Chúng ta đã chứng kiến những dấu hiệu cho thấy binh sĩ Nga di chuyển về hướng bắc tới Belarus để tái trang bị lực lượng cũng như tiếp tế. Việc tái trang bị và tiếp tế cho quân đội đang diễn ra”, một quan chức giấu tên làm việc ở Lầu Năm Góc nói với tờ The Hill.

Cảnh hoang tàn vì chiến sự ở Bucha, Ukraine. Ảnh: AP

“Chúng tôi đánh giá rằng, phía Nga không muốn dành quá nhiều thời gian cho vấn đề tái trang bị và tiếp tế. Bởi họ muốn công khai việc quân đội đang ưu tiên cho việc chiến đấu tại khu vực Donbass”, người này nói thêm. 

Cũng theo vị quan chức trên, đã có một số báo cáo và những hình ảnh về các vụ việc sát hại dân thường được cho là do quân đội Nga thực hiện ở nhiều nơi, trong đó có thị trấn Bucha nằm gần thủ đô Kiev.

“Chúng tôi vẫn chưa cử các điều tra viên tới hiện trường để thu thập tài liệu về những gì Tổng thống Mỹ Joe Biden coi là ‘các tội ác chiến tranh’, nhưng những vụ sát hại dân thường trên dường như đã được lên kế hoạch từ trước. Rất khó để biết được động cơ nào đằng sau những vụ việc đó”, vị quan chức giấu tên nói.

Ở một diễn biến khác, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby hôm 6/4 nói rằng Ukraine có thể thắng trong cuộc chiến này.

“Hãy nhìn xem Moscow đã làm được những gì kể từ khi chiến sự nổ ra. Tổng thống Nga không giành được bất kỳ mục tiêu chiến thuật nào ở Ukraine, quân đội Nga không thể chiếm được thủ đô Kiev. Tôi nghĩ bằng chứng về việc Ukraine có thể chiến thắng chính là những gì chúng ta đang chứng kiến hàng ngày, khi người dân Ukraine dũng cảm chiến đấu vì tổ quốc họ”, ông Kirby nói. 

Cập nhật tình hình chiến sự Nga - Ukraine hiện nay

Tuấn Trần