Hôm 28/3, Ủy ban Điều tra Nga lần đầu tiên cho biết họ đã phát hiện bằng chứng về mối liên hệ giữa các nghi phạm khủng bố với Ukraine. 

“Sau khi làm việc với những kẻ khủng bố bị giam giữ, nghiên cứu các thiết bị kỹ thuật thu được từ chúng, và phân tích thông tin về các giao dịch tài chính, chúng tôi đã thu được bằng chứng về mối liên hệ của các nghi phạm với những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine”, hãng tin Reuters dẫn lời Ủy ban Điều tra Nga.

tan cong khung bo moscow 19.jpg
Hiện trường bên trong trung tâm hòa nhạc Crocus City Hall ở ngoại ô Moscow sau cuộc tấn công đẫm máu. Ảnh: Reuters

Cũng theo Ủy ban Điều tra Nga, họ có "dữ liệu được xác nhận" về việc những kẻ tấn công đã nhận được một lượng tiền mặt và tiền điện tử đáng kể từ Ukraine. Ngoài ra, một nghi phạm khác liên quan đến "kế hoạch tài trợ cho khủng bố" cũng đã bị bắt giữ.

Song phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby mô tả các cáo buộc của Nga là "vô nghĩa và tuyên truyền", đồng thời khẳng định tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS hoàn toàn phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công.

“Trên thực tế, Mỹ đã cố gắng giúp ngăn chặn vụ tấn công khủng bố, và Điện Kremlin biết điều này”, ông Kirby nói. 

Đầu tháng 3, Mỹ đã công khai cảnh báo cho Nga khi có thông tin tình báo nhận định "những kẻ cực đoan" đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công sắp xảy ra ở Moscow. Ông Kirby cho biết, Mỹ đã gửi cảnh báo bằng văn bản cho các cơ quan an ninh Nga lúc 11h15 sáng ngày 7/3.

Giới chức Mỹ tin rằng ISIS-K, một chi nhánh của tổ chức IS ở Afghanistan, là thủ phạm gây ra vụ tấn công trung tâm hòa nhạc Crocus City Hall ở ngoại ô Moscow khiến 143 người thiệt mạng.

"Chúng tôi thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ cảnh báo của mình. Chúng tôi không bao giờ muốn thấy những người vô tội thiệt mạng trong các cuộc tấn công khủng bố", ông Kirby nói thêm Washington đã chuyển "cảnh báo" tới Moscow "về nhiều mối đe dọa khác nhau" kể từ tháng 9/2023.

Song Nga cho rằng việc Mỹ có thể nêu tên thủ phạm nhanh như vậy là điều đáng nghi.

Hồi đầu tuần, người đứng đầu Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) Aleksandr Bortnikov cho rằng ngoài Ukraine, Mỹ và Anh có thể đóng một vai trò nào đó trong vụ khủng bố.

Trong 24 giờ sau vụ khủng bố, Nga đã bắt được 11 nghi phạm bao gồm 4 kẻ bị cáo buộc trực tiếp xả súng vào trung tâm hòa nhạc ở ngoại ô Moscow. Trong đó, 8 đối tượng gồm 7 người đến từ Tajikistan và 1 người từ Kyrgyzstan đang bị giam giữ trước khi xét xử.