"Ngày càng có nhiều hãng hàng không hủy chuyến bay đến và đi khỏi Nga cũng như nhiều nước đã đóng cửa không phận đối với các hãng hàng không Nga. Các công dân Mỹ nên cân nhắc rời khỏi Nga ngay lập tức thông qua các lựa chọn thương mại sẵn có. Đại sứ quán Mỹ nhắc nhở các công dân Mỹ rằng, mức độ khuyến nghị đi lại của Bộ Ngoại giao đối với Nga hiện là cấp độ 4: Không đi lại", trích cảnh báo ngày 27/2 của đại sứ quán Mỹ ở Moscow.

{keywords}
Đại sứ quán Mỹ tại Moscow, Nga. Ảnh: AP

Theo báo Guardian, tháng trước, nhà chức trách Mỹ từng khuyến cáo người dân nước này không nên đến Nga vì căng thẳng dọc theo đường biên giới với Ukraine cũng như "nguy cơ bị quấy rối đối với công dân Mỹ, khả năng bị hạn chế của đại sứ quán trong việc hỗ trợ công dân Mỹ tại Nga và sự quấy rối của các quan chức an ninh chính phủ Nga”.

Cùng ngày 27/2, Bộ Ngoại giao Pháp cũng "đặc biệt khuyến nghị” các công dân, bao gồm cả du khách, sinh viên, người đi công tác và người lao động khác, tìm cách rời khỏi xứ sở bạch dương “không chậm trễ”, thông qua những kết nối hàng không hiện có, sau khi Liên minh châu Âu (EU) công bố quyết định "cấm cửa" các hãng hàng không của Nga và Belarus.

Một bản cập nhật mới trên trang web của Bộ Ngoại giao Pháp cũng "chính thức khuyến nghị" công dân nước này không đến Belarus. Nhà chức trách khuyên những công dân đang có mặt ở Belarus nên rời khỏi quốc gia này lập tức bằng đường bộ, thông qua các cửa khẩu với Lithuania, Ba Lan hoặc Latvia.

Các động thái diễn ra không lâu sau khi Chính phủ Mỹ lên án Tổng thống Nga Vladimir Putin ra sắc lệnh đặt các lực lượng răn đe hạt nhân của nước này trong tình trạng báo động cao.

Phát biểu trên kênh ABC News ngày 27/2, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cáo buộc quyết định mới của Moscow là một ví dụ nữa cho việc ông Putin "ngụy tạo những mối đe dọa thực tế không tồn tại, để biện minh cho hoạt động gây hấn hơn nữa".

Trả lời phỏng vấn kênh CBS, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield cũng mô tả động thái của ông Putin "tiếp tục làm leo thang cuộc chiến này theo cách hoàn toàn không thể chấp nhận được". Bà Thomas-Greenfield cho rằng, cộng đồng quốc tế sẽ phải tiếp tục lên án hành động của lãnh đạo Điện Kremlin "mạnh mẽ nhất có thể".

Cùng ngày, một loạt chính khách cấp cao của đảng Cộng hòa Mỹ, bao gồm cả Thượng nghị sĩ Tom Cotton đã hối thúc Tổng thống Joe Biden ban hành đợt trừng phạt mới nhằm vào hoạt động xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt của Nga. Nhà Trắng trước đó ám chỉ sẽ có thêm trừng phạt nếu chiến sự Nga - Ukraine leo thang.

Tuấn Anh

>>> Cập nhật tình hình chiến sự căng thẳng tại Ukraine hiện nay

Ông Putin lệnh lực lượng hạt nhân Nga ở tình trạng báo động cao

Ông Putin lệnh lực lượng hạt nhân Nga ở tình trạng báo động cao

Tổng thống Vladimir Putin vừa ra lệnh cho quân đội Nga đặt các lực lượng răn đe hạt nhân trong tình trạng báo động cao để sẵn sàng ứng phó với các đe dọa từ NATO.