Dưới thời cựu Tổng thống Donal Trump, chính phủ Mỹ đã áp dụng chính sách thuế nhập khẩu tới 25% đối với các loại ô tô đến từ Trung Quốc. Chính sách này gần như khiến các loại xe tới từ ngành công nghiệp ô tô mới nổi này “không có cửa” để có thể chào hàng tại thị trường Mỹ do mức thuế quá cao. 

Dù vậy, với sự trỗi dậy quá mạnh mẽ của các loại hình phương tiện mới tới từ Trung Quốc, đặc biệt là xe thuần điện, thị trường Mỹ đang dần không thể cưỡng lại được sự hấp dẫn tới từ những mẫu ô tô xanh đẹp mắt, nhiều công nghệ với giá cả hợp lý. 

Nhằm chăn ngặn sự xâm lấn tới từ Trung Quốc và bảo vệ các hãng xe nội địa, tháng 5/2024, chính quyền của tổng thống Joe Biden đã quyết định nâng gấp 4 lần thuế suất thuế nhập khẩu như hiện nay lên mức hơn 100% đối với các loại xe điện của quốc gia có ngành công nghiệp ô tô lớn nhất châu Á hiện nay. 

Dù vậy, hãng CNBC trích dẫn nhận định của các chuyên gia thương mại và sản xuất ô tô cho rằng, việc tăng thuế là hành động bảo hộ ngắn hạn, có thể trì hoãn, làm chậm sự xâm nhập của xe điện Trung Quốc nhưng không thể ngăn cản hoàn toàn các nhà sản xuất Trung Quốc bắt đầu kinh doanh xe điện tại Mỹ. 

Ông Dan Hearsch, lãnh đạo phụ trách ô tô và công nghiệp tại công ty tư vấn AlixPartners cho biết: “Họ (các hãng xe điện Trung Quốc- PV) sẽ tới đây (thị trường Mỹ- PV), đó là điều không thể tránh khỏi, vấn đề chỉ còn là thời gian.”

Vị chuyên gia này nhận định, các thương hiệu ô tô phương Tây phải tự nâng cao khả năng cạnh tranh của mình và chuẩn bị đón nhận cuộc chơi thực sự dù thế nào đi chăng nữa. 

9d7d0645277c444442e4d0cf8fa7bf3335e1ef2a.jpg
Tổng thống Joe Biden là một người có sự quan tâm đặc biệt đối với ngành công nghiệp xe điện Mỹ. Ảnh: Chevrolet. 

Trong nhiều thập kỉ vừa qua, thị trường ô tô lâu đời nhất thế giới luôn là “Giấc mơ Mỹ” của không ít các thương hiệu Trung Quốc nhưng chưa có hãng nào thực sự thành công. Dù vậy, với việc chất lượng ô tô Trung Quốc trong những năm gần đây liên tục được cải thiện tích cực, sự trỗi dậy của các hãng xe nội địa làm cho nhiều hãng xe phương Tây bị sụt giảm thị phần tại Trung Quốc một cách nặng nề, đặc biệt là các hãng xe tới từ Mỹ. Ngược lại, sự dư thừa sản lượng của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang đòi hỏi họ phải mở rộng xuất khẩu, và Mỹ chắc chắn là một nơi khó có thể bỏ qua, dù cho chính phủ Mỹ đang đặt ra nhiều rào cản. 

Việc Washington tập trung “đánh” vào xe điện Trung Quốc và giảm dần các loại phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch với mức thuế cao đang đi theo đúng lộ trình điện khí hóa, xanh hóa ngành ô tô của Mỹ, trong đó tập trung đầu tư mạnh vào sản xuất, ứng dụng thông minh điều khiển xe điện và cơ sở hạ tầng trạm sạc. 

Có thể thấy, giới chức Mỹ đang nhận thấy những bài học đắt giá từ châu Âu, nơi xe Trung Quốc đã nhanh chóng tràn ngập và chiếm lĩnh thị trường với các loại xe từ hybrid đến thuần điện.

1200x800.jpg
Người tiêu dùng Mỹ thực sự "khát" xe điện giá rẻ. Ảnh: Internet.

Tháng 10/2023, Liên minh châu Âu báo cáo, xe điện Trung Quốc đang chiếm 8% doanh số bán hàng trên toàn thị trường EU và dự kiến sẽ tăng nhanh thị phần lên 15% vào năm 2025. Bên cạnh đó, Brussels cũng tin rằng, sự xuất hiện của xe điện Trung Quốc giá rẻ đang kéo giá của các loại sản phẩm xe điện châu Âu xuống khoảng 20%. 

Theo bà Coco Zhang, Phó chủ nhiệm nghiên cứu ESG tại ING Group nhận định, thì mức thuế suất mới của chính phủ Mỹ nhắm vào xe điện Trung Quốc sẽ là “ngọn cờ đầu”, có sức lan tỏa tới nhiều quốc gia khác, kể cả châu Âu, trong việc ngăn chặn sự “bành trướng” của ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc, buộc những hãng xe này phải có các cơ sở chế tạo tại địa phương hoặc liên doanh để giảm chi phí về thuế. 

Dù vậy, việc thị trường xe điện Mỹ đang thiếu thốn nghiêm trọng các loại xe điện có giá cả bình dân đang khiến cho các nỗ lực áp thuế của chính phủ Washington có thể “đổ vỡ” trước sức hấp dẫn tới từ các loại xe điện giá rẻ từ Trung Quốc. 

Theo CNBC và tổng hợp

Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!