Theo báo Guardian, gói viện trợ mới đã nâng tổng giá trị viện trợ quân sự chính quyền Biden hứa dành cho Kiev kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát hồi cuối tháng 2 năm nay lên tới hơn 13,5 tỷ USD, cao hơn nhiều so với con số 2 tỷ USD trong giai đoạn 2014 - 2021.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Politico

Trong thông cáo công bố quyết định hôm 24/8, đúng vào ngày Ukraine kỷ niệm Ngày Độc lập, ông Biden nhấn mạnh: "Mỹ cam kết hỗ trợ người dân Ukraine tiếp tục cuộc chiến bảo vệ chủ quyền. Là một phần của cam kết đó, tôi tự hào thông báo về đợt hỗ trợ an ninh lớn nhất của chúng tôi cho đến nay: khoảng 2,98 tỷ USD vũ khí và thiết bị sẽ được chuyển giao thông qua Sáng kiến Hỗ trợ an ninh Ukraine. Điều này sẽ cho phép Ukraine có được các hệ thống phòng không, các khẩu pháo và đạn dược, các hệ thống máy bay không người lái (UAV) đối kháng và radar để đảm bảo nước này có thể tiếp tục tự vệ về lâu dài”.

Reuters trích dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết thêm, gói viện trợ mới sẽ bao gồm 6 hệ thống phòng không tầm trung NASAMS, 24 radar phản pháo, các UAV Puma, hệ thống Vampire chống UAV và 310.000 viên đạn pháo. Toàn bộ số khí tài này do Washington đặt mua trực tiếp từ các công ty sản xuất quốc phòng thay vì rút từ kho dự trữ của quân đội Mỹ.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby tiết lộ, mỗi loại khí tài có thời hạn bàn giao khác nhau, trong đó lâu nhất là hệ thống phòng không và radar. Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Colin Kahl lưu ý, một số vũ khí thậm chí có thể mất từ 1 - 3 năm mới đến được tay người Ukraine. Do đó, quá trình chuyển giao vũ khí có thể kéo dài từ vài tháng đến nhiều năm.

Mỹ tố Nga dàn xếp trưng cầu dân ý ở  Ukraine

Theo các cơ quan tình báo Mỹ, Nga đang chuẩn bị tổ chức trưng cầu dân ý ở những khu vực Ukraine đang nằm dưới quyền kiểm soát của các lực lượng Moscow. 

Phát ngôn viên Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ Kirby cho hay, nhà chức trách nước này đã nhận được thông tin Moscow "đang tiếp tục dàn xếp cho các cuộc trưng cầu dân ý ngụy tạo" ở Kherson, Zaporizhzhia, Kharkiv và 2 khu vực ly khai Donetsk và Luhansk thuộc vùng Donbass, miền đông Ukraine "nhằm chuẩn bị cho quá trình sáp nhập vào Nga" như những gì từng xảy ra ở bán đảo Crưm năm 2014. 

Tình báo Mỹ nhận định, các cuộc trưng cầu dân ý như vậy có thể bắt đầu diễn ra "trong vài ngày hoặc vài tuần tới".

"Thông tin của chúng tôi hé lộ, các quan chức Nga vô cùng quan ngại tỷ lệ cử tri tham gia trưng cầu dân ý thấp ... Họ đang cố gắng tìm cách giải quyết", ông Kirby nói, nhưng không nêu cụ thể "các cách giải quyết" của Nga.

Moscow chưa lên tiếng phản hồi về các thông tin trên.

Tuấn Anh