Các quan chức Lầu Năm Góc cho biết, sự can thiệp quân sự của Mỹ vào Libya đã ngốn khoảng 550 triệu USD tính đến nay, chủ yếu là tiền bom và tên lửa.

Quân Gaddafi buộc quân nổi loạn rút lui
Anh quyết bắt Gaddafi ra hầu tòa chiến tranh
Vũ khí ghê rợn nhất của ông Gaddafi
Khám phá thành cổ tuyệt đẹp ở Libya
Ba phụ nữ đứng sau quyết định đánh Libya
Hơn 1.000 LĐ từ Libya vẫn chưa về nước
NATO kéo dài chiến dịch 90 ngày đánh Libya
Đặc nhiệm Anh đã chui sâu vào Libya
Bộ đôi quyền lực của Nga rạn nứt vì Libya?
Không lực Libya bị đánh bại


Chiến binh nổi loạn chĩa pháo về lực lượng trung thành với Gaddafi ở đông Libya. (Ảnh: Reuters)


Đây không phải là bức tranh chi phí đầy đủ vì chưa bao gồm các khoản trả cho lính thủy, phi công và những quân nhân được triển khai tới các nơi khác, cũng chưa tính đến chiến đấu cơ F-15E bị rơi ở Libya tuần trước. 

Đây là ước tính chính thức đầu tiên được đưa ra về chi phí thực thi vùng cấm bay ở Libya và bảo vệ dân thường khỏi sự trấn áp của đại tá Muammar Gaddafi khi ông này kháng cự phong trào nổi dậy. Số tiền này sẽ tiếp tục tăng lên dù Mỹ thu nhỏ vai trò của nước này và nghiêng sang các hoạt động hỗ trợ.


Trong số 550 triệu USD chiến phí tính đến hết ngày 28/3, khoảng 60% "chi cho bom đạn; phần còn lại cho nhịp độ hoạt động cao hơn của các lực lượng Mỹ và đưa họ tới đó", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Kathleen Kesler cho biết. 

Tính đến 28/3, ngày thứ 10 của chiến dịch quân sự chống chính quyền Gaddafi, Mỹ đã phóng 192 tên lửa hành trình Tomahawk tầm xa từ các vị trí hải quân ở Địa Trung Hải với giá 1-1,5 triệu USD/tên lửa.

Mỹ cũng đã thực hiện 983 chuyến bay xuất kích, với 370 trong số đó làm nhiệm vụ tấn công các ví trí quân sự và quân đội Libya, số còn lại thực hiện sứ mệnh do thám, tiếp nhiên liệu... 

Trong một nỗ lực nhằm làm suy yếu chính quyền Gaddafi, các lực lượng quân sự quốc tế đang rải truyền đơn xuống khắp Libya và xâm nhập các sóng radio của nước này để gửi thông điệp chống Gaddafi tới binh lính ủng hộ ông.

Các thông điệp có nội dung: Đừng tuân lệnh của Gaddafi. Đừng chiến đấu. Hãy trở về với gia đình. 

Thanh Hảo (Theo WSJ,
RTD)