“Các thành viên vệ binh quốc gia đã được huấn luyện mọi kỹ năng để làm dịu bớt căng thẳng, trước khi họ phải rút vũ khí nóng ra và sử dụng như một phần của công tác đối phó với sự gây rối mang tính dân sự”, Đại úy Chelsi Johnson thuộc vệ binh quốc gia nói với tờ Politico.

{keywords}
Binh sĩ vệ binh quốc gia Mỹ được điều động tới thủ đô. Ảnh: AP

Bà Johnson cho biết, các binh sĩ sẽ được trang bị mũ chiến đấu, mặt nạ phòng độc và áo giáp chống đạn. Tuy nhiên, bà này từ chối nêu chi tiết về những loại vũ khí nóng nào sẽ được vệ binh quốc gia sử dụng.

Động thái trang bị vũ khí nóng cho binh sĩ điều động ở thủ đô Washington DC được đưa ra sau khi Tư lệnh Vệ binh Quốc gia Mỹ Daniel Hokanson hôm 11/1 cho biết, Lầu Năm góc đã phê chuẩn triển khai 15.000 binh sĩ để hỗ trợ an ninh, hậu cần, liên lạc cho cơ quan mật vụ, đơn vị Cảnh sát đồi Capitol và các cơ quan hành pháp khác, trong bối cảnh ngày Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden nhậm chức đang tới gần.

Ngoài ra, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cũng nhận được cảnh báo về một nhóm vũ trang đang có ý định tới thủ đô Washington DC vào ngày 16/1 tới. Chúng đe dọa rằng sẽ tiến hành một cuộc ‘nổi dậy quy mô lớn’, nếu Quốc hội Mỹ sử dụng Tu chính án thứ 25 để phế truất Tổng thống Donald Trump.

Toàn cảnh Cuộc khủng hoảng trên Đồi Capitol

Tuấn Trần

Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết đòi phế truất Tổng thống Trump

Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết đòi phế truất Tổng thống Trump

Hạ viện Mỹ vừa bỏ phiếu nhất trí hối thúc Phó Tổng thống Mike Pence kích hoạt Tu chính án thứ 25 của Hiến pháp Mỹ để lập tức phế truất Tổng thống Donald Trump.

Quân đội Mỹ lần đầu lên tiếng về cuộc bạo loạn tại đồi Capitol

Quân đội Mỹ lần đầu lên tiếng về cuộc bạo loạn tại đồi Capitol

Một số thành viên Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ hôm 12/1 đã đưa ra một thông điệp chung hiếm hoi, nhằm lên án các cuộc bạo loạn tại thủ đô Washington hôm 6/1.