t234n-lua-1.jpg

Phát ngôn viên của quân đội Mỹ ở khu vực Thái Bình Dương, Rob Phillips đã nói về kế hoạch trên với tờ Nikkei Asia. Theo đó, Mỹ đang cân nhắc các phiên bản tên lửa mặt đất của tên lửa SM-6 và tên lửa hành trình Tomahawk. Tầm bắn của các loại tên lửa này từ 500 - 2.700km. Ông Phillips không cung cấp thông tin chi tiết về việc các tên lửa của Mỹ sẽ được triển khai vào thời điểm nào và ở đâu. 

Tuy nhiên, đây sẽ là lần triển khai tên lửa tầm trung đầu tiên của Mỹ kể từ khi nước này rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), hãng tin Sputniks cho biết. 

Chuyên gia Ankit Panda thuộc Quỹ Hòa bình Quốc tế Carnegie (Mỹ) cho biết, quân đội Mỹ sẽ đưa các đơn vị tên lửa tầm trung tới Guam và tìm cách triển khai thêm tên lửa tới các quốc gia đồng minh châu Á trong trường hợp khẩn cấp. "Các tên lửa này sẽ được triển khai vĩnh viễn tới các lãnh thổ của Mỹ trong vùng, chủ yếu là đảo Guam".

Guam đã trở thành một địa điểm chiến lược quan trọng đối với các hoạt động quân sự của Mỹ ở Tây Thái Bình. Các đơn vị tên lửa tầm trung có thể được triển khai nhanh chóng từ hòn đảo này tới các đồng minh châu Á để ứng phó với các trường hợp khẩn cấp.

Hiện giờ, Nhật Bản và Philippines chưa muốn tiếp nhận tên lửa mới của Mỹ vì lo ngại trở thành mục tiêu trực tiếp trong trường hợp xảy ra xung đột vũ trang trong khu vực. Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết, Mỹ không có kế hoạch triển khai tên lửa mặt đất mới tới Nhật Bản vào tháng 1 tới.