Tổng thống Mỹ Joe Biden đã được thông báo về vụ việc. Theo ông Price, các quan chức Mỹ bày tỏ “sự không hài lòng” với nhà ngoại giao Nga vì “sự ngăn chặn thiếu chuyên nghiệp”.

Ngoài ra, ông Price nói rằng Đại sứ Mỹ tại Moscow Lynne Tracy sẽ sớm thông báo với Bộ Ngoại giao Nga một tuyên bố nghiêm túc liên quan đến vụ việc.

Trước đó, Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ báo cáo, máy bay Su-27 của Nga được cho là đã 'va chạm' với UAV MQ-9 của Mỹ, khiến chiếc máy bay này lao xuống vùng biển quốc tế ở khu vực Biển Đen.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, vào sáng hôm 14/3 (giờ địa phương), UAV MQ-9 của Mỹ đã vi phạm biên giới không phận trên Biển Đen.

Chiếc UAV đang tiến về phía biên giới Nga, các máy bay chiến đấu của Nga đã cất cánh để xác định kẻ xâm nhập.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov. Ảnh: RIA Novosti

Sau đó, chiếc UAV của Mỹ được xác định mất kiểm soát và rơi xuống vùng biển quốc tế. Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh, “tiêm kích Nga không đụng độ với MQ-9 và không sử dụng vũ khí. Tiêm kích Nga sau khi khởi hành đã trở về căn cứ an toàn”.

Trong khi đó, phía Mỹ cho rằng, Su-27 đã thực hiện các thao tác “không an toàn” với UAV MQ-9.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục bay qua Biển Đen bất chấp sự cố trên không giữa Su-27 của Nga và UAV của Mỹ.

“Mỹ vẫn bay qua không phận Biển Đen, chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy và không cần xác nhận từ Nga để bay qua vùng biển quốc tế”, ông Kirby nói.

Ông Kirby nhấn mạnh, máy bay Mỹ hoạt động trên vùng biển quốc tế ở Biển Đen và sẽ tiếp tục làm như vậy vì an ninh quốc gia của Mỹ.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết, Moscow coi vụ việc với máy bay không người lái của Mỹ ở Biển Đen là “hành động khiêu khích”.

“Chúng tôi coi vụ việc này là một sự khiêu khích”, nhà ngoại giao Nga nói sau chuyến đi tới Bộ Ngoại giao Mỹ.

Ông Antonov mô tả các cuộc tiếp xúc với phía Mỹ là “mang tính xây dựng”. Theo ông, các bên đã trao đổi quan điểm và mối quan tâm về tình hình với chiếc UAV bị rơi.

Đại sứ Antonov cho biết thêm, phía Mỹ đã phản đối liên quan đến “những hành động thiếu chuyên nghiệp” được cho là của Nga.