tấn công.jpg
Ảnh: AviaPro

Tờ The New York Times và hãng CNN dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho biết, nếu Nga tấn công hạt nhân Ukraine thì đó sẽ là vụ tấn công hạt nhân đầu tiên trong một cuộc chiến kể từ vụ Mỹ đánh bom hai thành phố Hiroshima và Nagasaki của Nhật năm 1945. 

Một trong những lập luận cho rằng Tổng thống Nga có thể dùng vũ khí hạt nhân vào thời điểm đó được cho là việc Ukraine tiến tới Kherson, sau khi khu vực này sáp nhập vào Nga. Theo CNN, Nhà Trắng lo ngại việc mất thành phố này có thể là nguy cơ tiềm ẩn khiến Nga mở một cuộc tấn công hạt nhân vào Ukraine. 

Tổng thống Nga Putin từng cảnh báo về 2 khả năng khiến Moscow sử dụng vũ khí hạt nhân. Đó là khi có một cuộc tấn công hạt nhân nhằm vào Nga hoặc có một mối đe dọa đối với sự tồn vong của đất nước. 

Một quan chức Mỹ cho hay: "Trong khoảng thời gian từ cuối hè tới mùa thu năm 2022, Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ đã triệu tập một loạt cuộc họp để đưa ra các kế hoạch dự phòng trong trường hợp có dấu hiệu rõ ràng là Nga đang chuẩn bị làm điều gì đó - tấn công bằng vũ khí hạt nhân hoặc nếu họ làm vậy, Mỹ sẽ phản ứng thế nào, sẽ cố gắng ngăn chặn hoặc ngăn chặn nó như thế nào... Đó là những gì xung đột mang tới cho chúng tôi và chúng tôi tin rằng mình có quyền chuẩn bị kỹ càng và làm mọi việc có thể để tránh điều đó xảy ra". 

Quan chức Mỹ thứ hai nói, chính quyền của Tổng thống Biden đưa ra đánh giá như vậy không phải dựa trên một dấu hiệu mà xuất phát từ sự kết hợp của các diễn biến, phân tích và thông tin tình báo nhạy cảm thu thập được. "Nhà Trắng đặc biệt lo ngại Moscow có thể sử dụng vũ khí chiến thuật hoặc vũ khí hạt nhân ở Ukraine. Chúng tôi phải lập kế hoạch sao cho có thể ở vị trí tốt nhất trong trường hợp sự kiện không khó tưởng tượng này thực sự diễn ra".

Trong trường hợp kịch bản như vậy xảy ra, Mỹ sẽ đáp trả bằng một phản ứng phi hạt nhân, gồm cả tiến hành một cuộc tấn công bằng vũ khí thông thường vào những đơn vị đã phóng vũ khí hạt nhân. Theo NY Times, cách tiếp cận này chứng tỏ Mỹ muốn kiềm chế xung đột hạt nhân leo thang trong khi vẫn duy trì sự linh hoạt chiến lược tối đa.