Trong một loạt thông điệp mới đăng tải trên Twitter, Thượng nghị sĩ Marco Rubio, chính khách Cộng hòa hàng đầu tại Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ cho rằng, Nga đang phát động “một cuộc tấn công quân sự quy mô lớn và toàn diện khắp Ukraina”.

{keywords}
Các xe tăng của quân đội Nga tiến vào thành phố Mariupol, miền đông Ukraina ngày 24/2. Ảnh: Reuters

Chiến dịch quân sự của Nga bao gồm “những cuộc đổ bộ bằng đường không và đường bộ, các cuộc tấn công bằng tên lửa từ các lực lượng không quân, bộ binh và hải quân cùng những vụ tấn công điện tử và tấn công mạng ... nhằm chiếm một vùng lãnh thổ rộng lớn", ông Rubio viết.

Thượng nghị sĩ này nói thêm rằng, các lực lượng trên không của Nga đang tìm mọi cách "kiểm soát sân bay ở Kiev để họ có thể đưa quân xâm chiếm thành phố".

Một nguồn thạo tin tiết lộ với CNN, các thông điệp của ông Rubio căn cứ vào những thông tin tình báo được chia sẻ với các thành viên thuộc ủy ban chuyên trách của Thượng viện.

Theo Thượng nghị sĩ Ben Cardin, thành viên Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ, Nhà Trắng sẽ báo cáo tóm tắt tình hình chiến sự cho các nhà lập pháp biết trong ngày 24/2.

Ông Cardin nói, chắc chắn sẽ có sự ủng hộ mạnh mẽ của cả đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ tại Quốc hội Mỹ dành cho các phản ứng mạnh mẽ nhất của nước này và các đồng minh đối với động thái của Nga.

Trước đó, ngay sau khi lãnh đạo Điện Kremlin thông báo về "chiến dịch quân sự đặc biệt" của quân đội Nga ở vùng ly khai Donbass, miền đông Ukraina, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên án ông Putin "chọn lựa một cuộc chiến được tính toán trước, sẽ gây ra thiệt hại thảm khốc về người và của".

Ông Biden nói đang theo dõi tình hình từ Nhà Trắng và sẽ hội đàm với các lãnh đạo G7 khác trong ngày 24/2. Ông cũng dự định công bố các biện pháp trừng phạt bổ sung của Washington và các đồng minh chống Nga vào ngày 25/2.

Tuấn Anh

>>> Xem thêm tình hình chiến sự căng thẳng tại Ukraine hiện nay

Phe ly khai tuyên bố bắn hạ máy bay của quân đội Ukraina

Phe ly khai tuyên bố bắn hạ máy bay của quân đội Ukraina

Lực lượng vũ trang của nước Cộng hòa Lugansk (LPR) tự xưng ở Donbass thông báo đã bắn hạ 2 tiêm kích Su-24 của quân đội Ukraina.