Theo Politico, trong ngày 21/12, Tướng Charles Q. Brown, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, đã có cuộc đối thoại trực tuyến với người đồng cấp Trung Quốc - Tướng Lưu Chấn Lập. Đây là cuộc đối thoại quân sự trực tiếp đầu tiên giữa các quan chức quân sự cấp cao của Mỹ và Trung Quốc sau hơn một năm bị gián đoạn.

"Tướng Brown đã thảo luận về việc hợp tác quản lý cạnh tranh một cách có trách nhiệm, tránh tính toán sai lầm và duy trì các đường dây liên lạc cởi mở và trực tiếp. Ông Brown cũng nhắc lại tầm quan trọng của việc quân đội Trung Quốc tham gia vào các cuộc đối thoại thực chất, tránh hiểu lầm không đáng có", Lầu Năm Góc cho biết.

vxvkbxqzw5pi5ltiburzvgpcw4.jpg
Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Charles Q. Brown. Ảnh: Reuters

Về phía Trung Quốc, Tướng Lưu kêu gọi Mỹ tôn trọng chủ quyền lãnh thổ và lợi ích hàng hải của Trung Quốc. "Ông Lưu đề nghị Washington thực hiện các hành động thiết thực để bảo vệ hòa bình trong khu vực và duy trì lợi ích chung", Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết.

Trong cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 11 năm nay, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí nối lại liên lạc giữa quân đội hai nước.