Theo Reuters, trong ngày 26/10, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã gặp mặt người đồng cấp Mỹ Antony Blinken tại Washington. Tại đây, ông Vương bày tỏ hy vọng rằng quan hệ song phương Mỹ-Trung sẽ trở nên ổn định và bền vững hơn.

"Chúng ta có những khác biệt, nhưng cũng chia sẻ những lợi ích quan trọng và cả những thách thức chung. Do đó, Mỹ và Trung Quốc cần phải đối thoại sâu sắc và toàn diện, nhằm giảm bớt những hiểu lầm. Chúng tôi hy vọng rằng quan hệ song phương Mỹ-Trung sẽ trở lại quỹ đạo phát triển lành mạnh, ổn định và bền vững", ông Vương nói.

"Tôi hoàn toàn đồng ý với những gì ngài Ngoại trưởng nói", ông Blinken đáp lại ngay sau đó.

63yoeep7frjvdh3gq6qra3jbxy.jpg
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: Reuters

Trong ngày 27/10, ông Vương Nghị sẽ có cuộc thảo luận với Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan tại Nhà Trắng. Hiện vẫn chưa rõ Ngoại trưởng Trung Quốc có gặp mặt Tổng thống Joe Biden hay không.

Chuyến thăm kéo dài 3 ngày của ông Vương được coi là động thái mới nhất trong chuỗi hoạt động ngoại giao nhằm tìm cách giải quyết những khác biệt để tránh xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc.

Theo Reuters, chuyến thăm của ông Vương cũng để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình diễn ra vào tháng 11. Ông Biden trước đó đã mời ông Tập tới San Francisco để dự Hội nghị APEC.