Một phóng viên của tờ Wall Street Journal hôm nay (2/6) đã cho đăng tải đoạn video quay cảnh ông Austin đang bắt tay ông Lý bên bàn tiệc tối.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc bắt tay người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin tại tiệc tối khai mạc sự kiện Đối thoại Shangri-La lần thứ 20 tại Singapore ngày 2/6. Ảnh: Weibo

Theo Reuters, Lầu Năm góc ra tuyên bố cho hay, hai lãnh đạo quốc phòng của Mỹ và Trung Quốc chỉ trao đổi chớp nhoáng bên lề hội nghị an ninh ở Singapore.

"Bộ Quốc phòng Mỹ tin tưởng vào việc duy trì các đường dây liên lạc mở giữa quân đội với quân đội của Trung Quốc và sẽ tiếp tục tìm kiếm các cuộc thảo luận song phương có ý nghĩa ở nhiều cấp độ nhằm quản lý mối quan hệ một cách có trách nhiệm", Chuẩn tướng Pat Ryder, phát ngôn viên Lầu Năm Góc nhấn mạnh.

Trung Quốc trước đó đã từ chối tổ chức cuộc gặp chính thức giữa ông Lý và ông Austin bên lề sự kiện Đối thoại Shangri-La khai mạc ngày 2/6 và kéo dài trong vài ngày tới.

Mối quan hệ giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đã rơi vào căng thẳng do bất đồng về nhiều vấn đề. Bất chấp điều đó, các quan chức quân đội Mỹ từ lâu đã tìm cách duy trì các đường dây liên lạc mở với các đối tác Trung Quốc để có thể giảm thiểu những vụ bùng phát va chạm tiềm ẩn hoặc ứng phó kịp thời với bất kỳ sự cố nào.

>>> Đọc tin quân sự thế giới trên báo VietNamNet