Theo Reuters, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã gặp Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị tại Vienna (Áo) trong 2 ngày 10-11/5.

Thông báo của Nhà Trắng cho biết, hai quan chức đã có những cuộc thảo luận "thẳng thắn, thực chất và mang tính xây dựng" về những chủ đề quan trọng như quan hệ song phương Mỹ-Trung, an ninh khu vực và toàn cầu, cuộc xung đột ở Ukraine...

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan và ông Vương Nghị - Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Cũng theo thông báo của Nhà Trắng, cuộc gặp gỡ giữa quan chức hai nước là một phần của nỗ lực nhằm duy trì các đường dây liên lạc cởi mở và quản lý cạnh tranh có trách nhiệm.

Theo Tân Hoa Xã, phái đoàn hai nước đã thảo luận về việc dỡ bỏ các trở ngại trong quan hệ song phương và ổn định hóa mối quan hệ. Trong cuộc gặp tại Vienna, ông Vương đã giải thích đầy đủ lập trường của Trung Quốc về vấn đề Đài Loan.

Ngoài ra, các quan chức Trung Quốc cũng đánh giá cuộc thảo luận mang tính "thực tiễn" và nói rằng cả hai nước sẽ tiếp tục sử dụng kênh liên lạc một cách tối ưu.