Theo đài RT, trong thông điệp được đăng tải hôm 8/5 trên trang web Viaggiare Sicuri do Bộ Ngoại giao Italia quản lý, Đại sứ quán Italia nhấn mạnh: “Những công dân Italia vẫn còn ở Ukraine được khuyến nghị nên sử dụng các phương tiện sẵn có, bao gồm cả tàu hỏa, để rời khỏi đất nước này ngay lập tức, vào thời điểm lệnh giới nghiêm chưa có hiệu lực. Cần hết sức thận trọng. Tất cả các chuyến đi đến Ukraine, trong bất kỳ trường hợp nào đều không được khuyến khích”.

Đại sứ quán Italia tại Kiev, Ukraine. Ảnh: Embassy.center

Các đại diện ngoại giao của Italia lưu ý thêm, những vụ tập kích bằng tên lửa đã được ghi nhận ở cả thủ đô Kiev và trên khắp Ukraine.

Rome đã triệu hồi các nhân viên không thiết yếu ở đại sứ quán tại Kiev về nước hồi năm ngoái, khi Moscow bắt đầu mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng. Nhà chức trách Italia đồng thời hối thúc các công dân tránh hai khu vực Donetsk và Luhansk ở miền đông Ukraine cũng như Crưm, bán đảo đã sáp nhập vào Nga năm 2014.

Mỹ bổ sung 1,2 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine 

CNN dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ, Washington dự kiến sẽ công bố gói viện trợ quân sự mới, trị giá 1,2 tỷ USD cho Ukraine sớm nhất trong ngày hôm nay (9/5). Động thái xảy ra vào một thời điểm quan trọng đối với kế hoạch phản công quân Nga của các lực lượng Kiev.

Các binh sĩ thuộc tiểu đoàn Aidar của Ukraine đang bốc dỡ đạn pháo tại một vị trí gần khu vực tiền tuyến BakhmutẢnh: The Guardian

Theo quan chức Mỹ, gói viện trợ mới sẽ bao gồm các máy bay không người lái, đạn pháo, tên lửa phòng không cũng như các tính năng khác. Gói viện trợ này nằm trong khuôn khổ Sáng kiến Hỗ trợ an ninh Ukraine (USAI), đồng nghĩa Washington sẽ ký hợp đồng mua vũ khí, đạn dược từ các nhà sản xuất thay vì lấy trực tiếp từ kho dự trữ của Bộ Quốc phòng Mỹ để chuyển giao cho Kiev.

Thay vì gửi cho Ukraine những vũ khí mà nước này đang đề xuất, các gói trợ giúp của USAI nhằm tạo ra nguồn cung trung hạn và dài hạn cho quốc gia Đông Âu.