Hy vọng có một con đường dân đặt tên là “Đợi chờ”, đang dần tự co ngắn lại: Đường từ lời hứa đến hành động.

Tai ương lũ lụt ngày càng khó lường, năm qua liên tiếp tàn phá miền Trung, suốt một dải từ Hà Tĩnh vào Bình Định, Phú Yên, từ đầu mùa mưa đến tận tháng chót năm khi đã qua hơn tháng mùa khô. 

Lũ chồng lũ. Những trận lũ cuồng nộ. Đây đó vẫn còn những “túi nước” thủy điện treo lơ lửng dọc các triền sông phía thượng lưu. Hơn 200 người dân thiệt mạng, mất tích và bị thương. 37.000 tỷ đồng tài sản mồ hôi nước mắt chắt chiu suốt mấy chục năm, bỗng chốc lũ cuốn trôi. Cứu trợ khẩn cấp của Nhà nước và sẻ chia từ trái tim xót xa đồng cảm của đồng bào cả nước giúp hàng trăm nghìn gia đình tay trắng qua cơn đói rét, để ấm lòng vượt lên, đi qua gieo neo, nhẫn nại gây dựng lại cơ nghiệp từ đầu.

Tai họa cả cho đất đai, rừng biển đã được cảnh báo từ thời phát triển nóng đâu đâu cũng hăm hở chạy đua giành chỉ số tăng trưởng cao, xả thải nhiễm độc không xót thương môi trường sinh thái. Sông Thị Vải đã từng bị bức tử gây chấn động dư luận một thời và các dòng sông chảy qua các làng nghề, khu công nghiệp, đô thị đều ô nhiễm. Thế mà vẫn xảy ra thảm họa đầu độc biển 04 tỉnh miền Trung, cá chết ràn rạt nổi trắng ven bờ, ngư dân điêu đứng, bởi chất thải nhiễm độc.

Tai họa nhãn tiền, tổn thất đủ nặng nề. Hiểm họa khôn lường đã làm tổn thương và tổn thất nghiêm trọng niềm tin của nhân dân.

{keywords}

Năm 2016: Đã khởi đầu một hành trình kiến tạo?

Hiểm họa ấy, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cảnh báo từ rất sớm. Năm 1947, khi cuộc kháng chiến chống Pháp mới ở những năm đầu vô cùng gieo neo, từ chiến khu Việt Bắc, Người đã phải dành nhiều thời gian và tâm sức viết Sửa đối lề lối làm việc. Bởi Chủ tịch đã thấy sự phát tác của những khiếm khuyết, thậm chí khuyết tật của một đảng cầm quyền nếu không kịp thời được chấn chỉnh. Quan cách mạng, xa dân, quan liêu, hống hách, tham lam tư lợi, kéo bè kết cánh, lười nhác, tùy tiện, cẩu thả, v.v. Người nhấn mạnh vị thế của cán bộ, đảng viên không gì khác là Công bộc của dân.

Nay thì những hư hỏng, tật xấu đó vẫn còn đâu đó. Cơ chế kiểm soát quyền lực còn nhiều lỗ hổng, khiến “một bộ phận không nhỏ” quan chức mọi ngành, mọi cấp, mọi nơi, tham lam vô sỉ. Từ vơ vét tài sản quốc gia, tham ô, ăn cống nạp, bán lợi thế kinh doanh, bán quan bán tước, bán biên chế, bằng cấp, học vị cho đến nhũng nhiễu hàng ngày, bóp nặn túi tiền dân chúng.

Thế lực tội phạm này kết thành hệ thống quyền lực ngầm, thủ đoạn tinh vi, bọc lót che chắn cho nhau kín cạnh. Không chỉ gây tổn hại nghiêm trọng nguồn lực quốc gia, làm dị dạng hình ảnh nền dân chủ mới, làm suy nhược hệ thống chính trị, mà còn gây nhiễm độc cả nền tảng tinh thần, đạo lý, văn hóa của toàn xã hội.

Nhưng liệu vận nước tới hồi bĩ cực, chính khí trỗi dậy, thức tỉnh mạnh mẽ lương tri và trách nhiệm trong đội ngũ đại diện quyền lực nhân dân? Người dân đã được thấy một sinh khí mới lan tỏa trong đời sống chính trị, từ tâm thế mới “Liêm chính, kiến tạo, hành động, phụng sự đất nước, phục vụ nhân dân” như Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cam kết trước dân.

Nghị trường Quốc hội nóng hơn, các đại biểu đã nói tiếng nói buồn vui, bức xúc của đông đảo nhân dân; đã nhìn thẳng sự thật cả thành tựu lẫn tổn thất, nguy cơ; đã tỏ rõ ý chí nhân dân là mổ xẻ tới nơi căn nguyên của yếu kém; xem xét đến cùng trách nhiệm cá nhân, xử lý nghiêm nếu có sai phạm.

Chính phủ đã nóng cái nóng của lòng dân, trước những tai họa, sự cố hay vụ việc gây chấn động dư luận. Thủ tướng, các thành viên Chính phủ đã có mặt kịp thời tại các điểm nóng, chỉ huy, đôn đốc các lực lượng chức năng hành động. Hàng loạt sai phạm của FORMOSA  bị phơi bầy hết phương chối cãi. Hệ thống giám sát môi trường tự động tại dự án này được thiết lập, ngăn chặn ngay nguy cơ tái diễn sai phạm. Lãnh đạo doanh nghiệp FDI này đã phải công khai xin lỗi nhân dân Việt Nam, bồi thường thiệt hại

Hành động khẩn trương, hiệu quả-cách điều hành theo tinh thần kiến tạo, từ một biển số xe, dấu hiệu bé như cái sẩy, đã có thể lần ra những cái… ung to từng được che giấu bởi những nhóm lợi ích. Hàng loạt kẻ vi phạm từng là những quan chức có quyền sinh quyền sát ở cơ sở, đã vội vã bỏ trốn ra nước ngoài- và hiện bị khởi tố, truy nã quốc tế. Hàng loạt nhân sự liên quan dẫn tới bê bối này cũng đã bị xử lý kỷ luật.

Nhịp độ mới của hành động để kiến tạo, còn có thể thấy ở hiệu quả xử lý kịp thời những vụ việc gây sốc dư luận, cứu nguy một ngành nghề nước mắm truyền thống từng đem lại một thương hiệu quốc gia và cơm áo cho biết bao người lao động, khỏi nguy cơ phá sản bởi đòn đánh truyền thông những nhóm lơi ích bất lương.
2016 là một năm nhiều tai họa, tổn thất và nước mắt. Nhưng cũng là năm người dân được chứng kiến thông điệp về sự khác biệt- “Sửa đổi lề lối làm việc” từ bộ máy lãnh đạo quốc gia.

Hy vọng, có một con đường dân đặt tên là “Đợi chờ”, đang dần tự co ngắn lại: Đường từ lời hứa đến hành động.

Thế Văn