Huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu bắt tay vào thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới với nhiều khó khăn, trở ngại. 

Trong đó, xuất phát điểm thấp, cơ sở hạ tầng thấp kém, trình độ dân trí không đồng đều, tỷ lệ hộ nghèo cao… là những rào cản, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện. 

Trước những khó khăn, thách thức đó, huyện Nậm Nhùn đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Hàng năm, UBND huyện Nậm Nhùn ban hành các văn bản đôn đốc, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình. 

Công tác đào tạo, nâng cao năng lực quản lý, chỉ đạo điều hành, tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới được huyện chú trọng. Một trong những giải pháp được huyện Nậm Nhùn đặc biệt quan tâm là đẩy mạnh tuyên truyền vận động, tập hợp và đoàn kết quần chúng nhân dân. 

Huyện chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Các nội dung liên quan đến xây dựng nông thôn mới đều được các xã, bản thực hiện công khai và tổ chức lấy ý kiến đóng góp của người dân. Được tham gia bàn bạc, hiến kế, người dân các xã, bản trong huyện tích cực phát huy vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới. 

anh chup man hinh 2023 12 07 luc 105456.png
Hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật được đầu tư, nâng cấp theo hướng hiện đại và đạt chuẩn. 

Phát huy các nguồn lực từ đầu tư trực tiếp và lồng ghép với các chương trình mục tiêu, trong năm 2023, bằng nguồn vốn đầu tư của Chương trình nông thôn mới, huyện Nậm Nhùn tiếp tục đầu tư làm mới, sửa chữa, nâng cấp 18 công trình đường giao thông các loại. Đến nay, 10/10 xã có đường ô tô đến trung tâm xã, mặt đường được cứng hóa, 63/64 bản có đường xe máy đi lại thuận lợi.

Huyện tiếp tục vận hành, sử dụng 55 công trình thủy lợi, gồm có 50 công trình đập đầu mối kiên cố, 5 công trình đập đầu mối tạm. Các công trình này đáp ứng khá tốt việc tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp. Hiện tổng diện tích gieo trồng được đảm bảo tưới từ công trình thủy lợi là 1.074,7ha, trong đó lúa mùa là 723,2ha, lúa chiêm xuân là 303,5ha, thủy sản là 1ha, cây ăn quả 47ha, góp phần đảm bảo sản xuất nông nghiệp trong huyện ổn định.

Hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đã từng bước được huyện đầu tư, nâng cấp theo hướng hiện đại và đạt chuẩn. Huyện còn chỉ đạo các xã tổ chức sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung; thương mại, dịch vụ đạt kết quả tốt; quan tâm làm tốt công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, giúp tỷ lệ lao động qua đào tạo của huyện tăng lên 47,4% (tăng 1,7% so với năm 2019). 

Ước đến hết năm 2023, tỷ lệ hộ dân được dùng điện lưới quốc gia trong huyện, đạt 94%. 100% dân số đô thị được sử dụng nước sạch. 98% dân số nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh.

Phong trào thi đua Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Nậm Nhùn lan tỏa rộng khắp các xã, bản. Nhận thức của người dân về xây dựng nông thôn mới ngày càng được nâng lên. Bà con tích cực hiến đất, góp sức làm đường giao thông nông thôn, xây nhà văn hóa. Không chỉ dừng ở đó, người dân các xã, bản của huyện Nậm Nhùn còn chủ động chỉnh trang nhà cửa, thường xuyên dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm…

Nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, huyện Nậm Nhùn đã chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất theo hướng hàng hóa.

Được hưởng lợi từ các chính sách của Trung ương, của tỉnh Lai Châu, người dân huyện Nậm Nhùn tích cực phát triển sản xuất một số cây trồng có lợi thế như: Xoài, sa nhân tím, mắc ca, quế… Một số hộ dân ở các xã mạnh dạn làm chuồng trại chăn nuôi trâu, bò tập trung và nuôi cá lồng như cá lăng, chiên ở lòng hồ các thủy điện trên địa bàn.

Hiện trên địa bàn huyện Nậm Nhùn đã hình thành và ngày càng phát triển một số vùng sản xuất hàng hóa tập trung như: Lúa, quế, mắc ca, cây ăn quả… Nhờ đó, thu nhập và đời sống của người dân trong huyện ngày càng cải thiện, nâng cao.

Đến nay, huyện Nậm Nhùn có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới; bình quân đạt 13,3 tiêu chí/xã (tăng 1,8 tiêu chí/xã so với năm 2019). Bộ mặt nông thôn miền núi của huyện Nậm Nhùn đã có nhiều khởi sắc. Cơ sở hạ tầng từng bước được hoàn thiện, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng nâng cao. Đó chính là điều kiện quan trọng để huyện Nậm Nhùn hoàn thành mục tiêu hết năm 2023 đạt 14,9 tiêu chí/xã; đảm bảo không còn xã trên địa bàn huyện đạt dưới 10 tiêu chí/xã.

Nhật Hạ