Với cả 3 kỹ năng Listening, Reading và Speaking, Quý Anh đều đạt điểm tuyệt đối 9.0; ở kỹ năng Writing em đạt 8.0. Quý Anh trở thành một trong số ít người Việt có mức điểm 9.0 IELTS. 

Chia sẻ với VietNamNet, Quý Anh cho hay em khá bất ngờ với kết quả này dù từ trước tới nay vẫn tự tin về khả năng của bản thân.

“Việc được 9.0 IELTS khiến em khá bất ngờ bởi từ đầu, em không đặt kỳ vọng được một điểm số cụ thể nào mà chỉ đi thi đơn giản vì IELTS là một trong những điều kiện để làm hồ sơ du học”.

Trước đó, nam sinh Hà Nội cũng đạt kết quả ấn tượng với điểm số 1540 trong bài thi SAT, giải Nhì học sinh giỏi Tiếng Anh cấp thành phố năm học 2019-2020 và năm học 2021-2022.

Nguyễn Quý Anh (học sinh lớp 12 Anh 1 Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) đạt được điểm số IELTS 9.0 ngay ở lần thi đầu tiên. 

Chia sẻ về phương pháp học tập của mình, Quý Anh cho hay, em không có bí quyết hay công thức học tập đặc biệt nào cả mà chỉ đơn giản là sử dụng theo nhu cầu bản thân. 

Nam sinh cho rằng Tiếng Anh chỉ là một công cụ để sử dụng trong giao tiếp, học tập, công việc và bản thân em không cho rằng nó là một môn học để phải “cày cuốc” vì điểm số. Cũng vì vậy, em hoàn toàn không dành thời gian ôn luyện ở trung tâm luyện thi nào trước khi đi thi, bởi tin vào khả năng ngoại ngữ của mình.

“Tiếng Anh với em chỉ là một phương tiện chứ không phải một kỳ thi để phải chuẩn bị. Khi đã có thể sử dụng thành thạo Tiếng Anh trong học tập và làm việc, em nghĩ mọi người nên đi thi luôn chứ không nên dành quá nhiều thời gian vào việc học thuộc ‘chay’ từ vựng, ‘cày’ đề hay học mẹo”.

Quý Anh cũng cho rằng việc học Tiếng Anh sẽ tự nhiên nhất nếu mọi người có thể sử dụng nó trong chính đời sống hàng ngày theo nhu cầu của bản thân. Với Quý Anh, hai lĩnh vực mà em quan tâm chính là Khoa học Máy tính và Khoa học Chính trị và việc sử dụng Tiếng Anh để tiếp thu, trao đổi thông tin trong 2 lĩnh vực này như là công việc bình thường mỗi ngày.

Theo nam sinh này, khi lập trình các ứng dụng thì việc đọc tài liệu của các thư viện bằng Tiếng Anh là điều tất yếu. Còn với chính trị, có rất nhiều các tài liệu, sách báo, phim ảnh liên quan không có bản dịch Tiếng Việt mà chỉ có Tiếng Anh. Em thích đọc các tác phẩm của các tác giả như Marx, Lenin, Michael Parenti, David Harvey, Slavoj Zizek...

Quý Anh cũng thường xuyên tập phát biểu bằng cách độc thoại, và việc này phần nào giúp cải thiện kỹ năng Nói của bản thân.

Riêng về kỹ năng Viết, em thường lên các mạng xã hội để viết các bài tranh luận về các chủ đề chính trị. 

“Em tham gia vào các dự án phát triển phần mềm và khi đó thì việc sử dụng các tài liệu trong Tiếng Anh để giải thích code của mình cho người khác hiểu là điều bắt buộc”, Quý Anh chia sẻ. 

“Với những học sinh có ý định làm hồ sơ đi du học như em, nhiều khi các hoạt động ở ngoài lớp học cần chú ý hơn rất nhiều so với ở trường”. 

Nguyễn Quý Anh cùng "bộ sưu tập" huy chương, thành tích em đạt được trong học tập và thể thao.

Cậu bạn bật mí có một lịch trình sinh hoạt khá đặc biệt: làm việc gần như hoàn toàn về đêm. Ban đêm, Quý Anh tỉnh táo và tập trung nhất, và đó là lúc em xử lý hầu hết mọi công việc của mình. 

“Thường thì em làm việc đến khoảng 4-5h sáng rồi ngủ 1-2 giờ trước khi thức dậy lúc 6h sáng để ăn sáng và đến trường. Cũng có những hôm bận hơn thì em sẽ làm việc luôn đến sáng và không ngủ. Bù lại thì mỗi ngày, sau 12h trưa, em sẽ ngủ hết buổi chiều, dậy lúc 6h tối. Sau đó, em thường tập thể dục 1-2 tiếng, ăn tối rồi làm việc qua đêm. Như vậy, em vẫn đảm bảo ngủ được ít nhất 6 tiếng mỗi ngày”, Quý Anh cho biết.

Ngoài thời gian học, Quý Anh có sở thích với các môn thể thao đối kháng hoặc một người chơi. Em từng tập Taekwondo, kickboxing và tennis trước khi chuyển qua chạy marathon.

Từ nhỏ, Quý Anh đã có tính độc lập cao và thích có những khoảng không gian riêng tư một mình. Khi gặp những vấn đề căng thẳng, em thường có thói quen đi bộ ngoài đường một cách vô định. Những lúc này, cũng là lúc em thường suy nghĩ về các vấn đề về xã hội, kinh tế, chính trị, triết học... Song, chính việc đi bộ này cũng đã giúp Quý Anh cải thiện sức khỏe rất nhiều và cho em sức bền cho việc chạy đường dài.

Năm lớp 8, cậu bạn thử thách bản thân với giải chạy 10km, lớp 9 tham gia chạy 21km và mới đây ngày 16/10 vừa qua, em hoàn thành chạy một quãng đường full-marathon 42km.

Nói về dự định trong tương lai gần, Quý Anh cho biết em mong muốn theo học chương trình song bằng Cử nhân và Thạc sĩ 4 năm ngành Khoa học Máy tính và Khoa học Chính trị tại Trường ĐH Northwestern, Mỹ.