Những hoạt động thiết thực hướng tới người cao tuổi

Người cao tuổi phải đối mặt với nhiều bệnh lý về mắt, gây khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày và làm giảm chất lượng cuộc sống như bệnh đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm… Trước thực trạng này, hàng năm, Bệnh viện Mắt Quảng Trị đã xây dựng kế hoạch tổ chức khám, sàng lọc và tư vấn, cấp thuốc miễn phí các bệnh về mắt cho người cao tuổi tại cộng đồng và trên địa bàn.

Ngoài các hoạt động khám sàng lọc và tập huấn chăm sóc mắt, bệnh viện cũng phối hợp cùng Hội người cao tuổi tổ chức giải bóng chuyền hơi từ cấp huyện cho đến cấp tỉnh.

Trong khi đó, nhằm góp phần cải thiện sức khỏe, tinh thần cho người cao tuổi, nâng cao chất lượng cuộc sống, phát huy vai trò của người cao tuổi trong cộng đồng và nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân, gia đình, toàn xã hội về trách nhiệm chăm sóc, giúp đỡ người cao tuổi, huyện Vĩnh Linh thúc đẩy thành lập câu lạc bộ Người cao tuổi giúp người cao tuổi.

Hiện toàn huyện có 6 câu lạc bộ. Thông qua các hoạt động như: sinh hoạt định kỳ, tổ chức tọa đàm, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao… người cao tuổi các địa phương được cung cấp kiến thức, kỹ năng về chăm sóc sức khỏe và tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí nâng cao sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Các phòng, ban, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Vĩnh Linh cũng đã tăng cường các điểm sinh hoạt, vui chơi...phù hợp với người cao tuổi; tổ chức tọa đàm, phát động phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao như: giao lưu bóng chuyền hơi, tập thể dục dưỡng sinh; tạo điều kiện để người cao tuổi tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao; thường xuyên tuyên truyền, vận động, khuyến khích các tổ chức, cá nhân nhận phụng dưỡng, chăm sóc người cao tuổi cô đơn, người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại cộng đồng.

nct 3.jpg
Chăm sóc người cao tuổi là một trong những nhiệm vụ quan trọng của toàn xã hội. 

Về với bà con vùng sâu vùng xa

Thời gian qua, Sở Y tế Quảng Trị đã có kế hoạch, phân bổ kinh phí về cho các trung tâm y tế có vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi để triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương. 

Mục tiêu của chiến dịch phấn đấu trên 95% người cao tuổi tham gia được truyền thông và khám sức khỏe định kỳ, sàng lọc một số bệnh thường gặp; 100% người cao tuổi tham gia được lập hồ sơ quản lý sức khỏe, được theo dõi, tư vấn chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, điều trị phù hợp với diễn biến của các bệnh mãn tính không lây.

Để phục vụ chiến dịch, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nhân lực được huy động tham gia gồm: 3 bác sĩ, 3 điều dưỡng, hộ sinh, 1 viên chức phụ trách công tác truyền thông, tổ chức, hậu cần. Địa điểm diễn ra chiến dịch tại trạm y tế, nhà dân (với người không thể di chuyển đến trạm y tế).

Kết quả là có 2.446 người cao tuổi tham gia chiến dịch khám sức khỏe. Sau khi khám sức khỏe, có 70% đối tượng tham gia truyền thông và khám sức khỏe định kỳ sàng lọc một số bệnh thường gặp. Đối với những người cao tuổi sức khỏe yếu, không đi lại được, UBND các xã vùng dự án chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, thôn trưởng phối hợp vận động, đưa người cao tuổi đi khám, về nhà khám.

Đại diện Phòng Dân số, Trung tâm Y tế huyện Hướng Hóa cho biết chiến dịch cuối năm nay sẽ tổ chức truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ khám sức khỏe sàng lọc một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi tại 14 xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

H.An, Linh Trang, Hà Sơn, Ngọc Lài