Trước đây, hệ thống hạ tầng lưới điện nông thôn trên địa bàn xã Đình Cao, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên còn thiếu đồng bộ, chắp vá. Nguồn điện do Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp xã Đình Cao và các tổ hợp tác quản lý là chủ yếu, vì vậy phần lớn kinh phí đều do người dân đóng góp nâng cấp nên không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn. 

Nhằm thực hiện tốt tiêu chí điện trong nông thôn mới, thời gian qua, ngành điện và xã Đình Cao đã huy động các nguồn lực đầu tư, nâng cấp, cải tạo lưới điện trên địa bàn nhằm bảo đảm cung cấp điện đáp ứng yêu cầu tiêu chí: 100% tỷ lệ hộ đăng ký trực tiếp và được sử dụng điện sinh hoạt, sản xuất bảo đảm an toàn, tin cậy và ổn định. 

Ngành điện lực huyện còn lập kế hoạch và có các giải pháp cụ thể như: Tiến hành kiểm tra các đường dây trung thế, khắc phục các khiếm khuyết tồn tại trên lưới điện; thường xuyên thực hiện kiểm tra, sửa chữa, thay thế các thiết bị nhằm bảo đảm cung cấp điện ổn định. Phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan truyền thông thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các biện pháp an toàn điện khi có thiên tai, mưa bão, an toàn hành lang bảo vệ lưới điện. Thường xuyên phát quang hành lang lưới điện và vệ sinh công nghiệp các trạm biến áp. Thực hiện các biện pháp cảnh báo nguy cơ mất an toàn cho người dân biết để phòng, tránh tai nạn… Qua đó, góp phần cung cấp điện kịp thời, ổn định, an toàn, chất lượng, bảo đảm cho sản xuất, kinh doanh của các đơn vị, nhà máy, xí nghiệp và sinh hoạt của người dân trên địa bàn xã.

Ông Nguyễn Duy Vân, Phó Chủ tịch UBND xã Đình Cao cho biết, thực hiện tiêu chí về điện góp phần xây dựng nông thôn mới, hiện nguồn điện được thắp sáng đến từng ngõ xóm giúp việc đi lại, thông thương hàng hóa dễ dàng, tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần.

Ảnh chụp Màn hình 2024 07 08 lúc 16.26.24.png
Ngành điện lực Hưng Yên nỗ lực đảm bảo hệ thống lưới điện ổn định, an toàn.

Được biết, để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở các xã, phường trên địa bàn huyện, thành phố, thị xã, ngành điện lực tỉnh Hưng Yên đã sát sao thực hiện theo kế hoạch của UBND tỉnh và luôn quan tâm, ưu tiên thực hiện Tiêu chí số 4 về điện đảm bảo trong sinh hoạt và sản xuất của người dân để các xã đạt chuẩn nông thôn mới. Trong đó, chú trọng việc hệ thống điện phải đạt chuẩn theo yêu cầu kỹ thuật của ngành điện, tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn đạt mức quy định của địa phương.

Hiện Công ty Điện lực Hưng Yên đang quản lý vận hành 127 xuất tuyến trung áp với tổng chiều dài 2.236,83 km; 4.185 trạm biến áp (TBA) với tổng công suất đạt trên 2,8 triệu kVA; 6785,9km đường dây hạ thế và hơn 460,4 nghìn công tơ bán điện. Do đó, để bảo đảm nhu cầu điện cho sản xuất và sinh hoạt, đơn vị không ngừng nghiên cứu, đầu tư các dự án nhằm nâng cao khả năng cung ứng điện, phục vụ kịp thời nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng trên địa bàn. 

Bên cạnh đó, thường xuyên vận động người dân tham gia các hoạt động như tự giải phóng mặt bằng khi đầu tư các công trình điện, tham gia thực hiện và bảo vệ hành lang lưới điện… 

Ngành cũng sớm đầu tư camera nhiệt đáp ứng yêu cầu kiểm tra, phát hiện chính xác các điểm phát nhiệt trên lưới điện để nhanh chóng xử lý, giảm sự cố. Qua đó, góp phần nâng cao năng suất lao động, nâng cao độ tin cậy trong quá trình cấp điện và bảo đảm an toàn cho cả hệ thống; giảm thời gian xử lý sự cố một cách an toàn, nhất là tại các khu vực nông thôn, xa trung tâm.

Phối hợp các đơn vị lập đề án, ưu tiên bố trí nguồn vốn phù hợp để cải tạo, nâng cao chất lượng điện năng đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương.

Ông Phạm Như Hạnh, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hưng Yên cho biết, hiện nay, Công ty Điện lực Hưng Yên cùng các địa phương tiếp tục thực hiện các giải pháp tích cực để hoàn thiện, giữ vững và nâng cao chất lượng tiêu chí điện nhằm hướng đến xây dựng huyện, xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. 

Thời gian tới, đơn vị tiếp tục huy động nguồn lực để đầu tư các dự án, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, triển khai các công trình xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo các công trình chống quá tải lưới điện… Đồng thời, tập trung kiểm tra, rà soát nhằm kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế để đưa ra giải pháp khắc phục.