Viện Phát triển kinh tế hợp tác (Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam) vừa phối hợp với Liên minh HTX tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực chuyển đổi số cho cán bộ quản lý, thành viên HTX vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trong 2 ngày 22-23/11. Gần 200 đại biểu là cán bộ, thành viên của các HTX thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã tham dự hội nghị.
Được biết, Tuyên Quang là một trong số ít các địa phương có số lượng hợp tác xã, tổ hợp tác khá lớn với 579 HTX và 43 tổ hợp tác hoạt động trên các lĩnh vực. Theo đánh giá chung, hầu hết các HTX, tổ hợp tác đã xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh cụ thể. Nhiều HTX đổi mới cơ sở vật chất nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng sản xuất, tiếp cận chuyển đổi theo mô hình HTX kiểu mới, linh hoạt, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, thích ứng với nhu cầu thị trường. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều HTX có quy mô vừa và nhỏ, thậm chí siêu nhỏ; nhiều HTX hoạt động còn manh mún, nhỏ lẻ, sức cạnh tranh của sản phẩm thấp, việc tiếp cận ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh còn chậm…
Xác định rõ những khó khăn, hạn chế đó, những năm gần đây, Liên minh HTX tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho HTX; tư vấn, hướng dẫn các HTX thụ hưởng chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, HTX; hỗ trợ các HTX tham gia hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá giới thiệu sản phẩm…
Tại hội nghị này, các học viên được cung cấp thêm những thông tin về chuyển đổi số; hướng dẫn kỹ năng tạo lập, biên tập thông tin nội dung số trong quảng bá và giới thiệu sản phẩm. Đồng thời, trao đổi, đánh giá về thực trạng ứng dụng công nghệ số trong phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị; ứng dụng công nghệ số của các HTX trong quảng bá và tiêu thụ sản phẩm.
Các học viên cũng đã tập trung tham luận, trao đổi, đánh giá thực trạng tình hình ứng dụng công nghệ số phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm tại địa phương và giải pháp thúc đẩy ứng dụng chuyển đổi số; phương pháp truyền thông nâng cao ứng dụng công nghệ số cho các HTX trong việc xây dựng thương hiệu, lên sàn thương mại điện tử để giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm…