Trang web Bộ Ngoại giao Mỹ dẫn lời ông Stoltenberg nói trong cuộc họp báo chung sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Antony Blinken tuyên bố rằng, khối NATO kể từ tháng Hai năm ngoái tới nay đã viện trợ cho Ukraine khoảng 120 tỷ USD trong các khía cạnh quân sự, nhân đạo và hỗ trợ tài chính.

Tổng Thư ký NATO Stoltenberg và Ngoại trưởng Mỹ Blinken hôm 8/2. Ảnh: Antony Blinken/ Twitter

“Là đồng minh lớn nhất, Mỹ đang đóng một vai trò không thể thiếu trong việc hỗ trợ Ukraine. Các quốc gia châu Âu thuộc khối NATO và Canada cũng đã tăng cường đóng góp hơn một nửa tổng số hỗ trợ, bao gồm xe tăng, các hệ thống phòng không tiên tiến cùng nhiều trang thiết bị quân sự khác. Những điều trên cho thấy, chúng ta có thể làm được nhiều thứ khi châu Âu và Bắc Mỹ sát cánh cùng nhau”, ông Stoltenberg nói.

Theo ông Stoltenberg, trong trường hợp Nga giành được ưu thế trong cuộc xung đột thì “đó sẽ là một thảm kịch đối với Ukraine, và sẽ khiến tất cả thành viên NATO dễ chịu tổn thương hơn”. 

“Trong một thế giới ngày càng nguy hiểm và có nhiều cạnh tranh hơn, chúng ta phải tiếp tục tăng cường khả năng răn đe lẫn phòng thủ, cũng như đầu tư hơn nữa về quốc phòng”, Tổng Thư ký NATO nói thêm.

Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ Blinken trong cuộc họp báo khẳng định NATO nên nhanh chóng đón mừng Phần Lan và Thụy Điển gia nhập khối càng nhanh càng tốt. “Chúng tôi hoàn toàn cam kết việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập khối quân sự. Giờ là lúc để hoàn tất quá trình gia nhập đó, và chào đón họ với tư cách là thành viên đầy đủ của NATO”, ông Blinken phát biểu.

Nga cảnh báo Anh leo thang xung đột 

Thông cáo được Đại sứ quán Nga tại Anh công bố đêm 8/2 viết rằng, việc chính quyền London tính chuyển giao chiến cơ cho Ukraine có thể sẽ mang lại nhiều hậu quả chính trị-quân sự cho toàn thế giới.

“Chúng tôi muốn nhắc nhở phía London rằng, trong trường hợp kịch bản như vậy xảy ra, thì những hậu quả chính trị-quân sự đối với lục địa châu Âu và toàn thế giới sẽ nằm trong tay nước Anh. Nga luôn biết làm thế nào để đối phó với bất kỳ hành động thiếu thân thiện gây ra bởi phía Anh”, thông cáo của Đại sứ quán Nga tại Anh đăng trên Twitter, viết.

Theo hãng thông tấn TASS, thông cáo trên được phía Nga đưa ra chỉ vài giờ sau khi Thủ tướng Anh Rishi Sunak nói rằng “không có gì có thể bàn cãi trong việc London cung cấp máy bay cho Ukraine”.

"Bước đầu tiên để có thể cung cấp máy bay tiên tiến, đó là có binh lính hoặc phi công có khả năng sử dụng chúng. Đó là một quá trình cần thời gian. Chúng tôi đã bắt đầu quá trình đó hôm nay", ông Sunak nói trong một cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky tại London ngày 8/2.