Nền tảng kỹ thuật số "Em Vui" là một hoạt động trong khuôn khổ Dự án Tăng cường nhận thức của trẻ em, thanh thiếu niên dân tộc thiểu số về mua bán người và tảo hôn thông qua công nghệ số (EMPoWR) do Phái đoàn Liên minh châu Âu và Tổ chức Plan International tại Bỉ đồng tài trợ, được Viện Nghiên cứu phát triển xã hội (ISDS) phối hợp thực hiện với Tổ chức Plan International tại Việt Nam cùng sự hợp tác của Cục Trẻ em, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và các cơ quan khác.

Không gian kỹ thuật số này trang bị cho trẻ em gái, trẻ em trai và nam nữ thanh niên dân tộc thiểu số kiến thức và kỹ năng để có thể chủ động, tự tin phòng tránh tảo hôn và nạn mua bán người.

{keywords}
Tuyên truyền phòng, chống mua bán người tại thôn, bản. 

"Em Vui" được xây dựng như một diễn đàn thân thiện và tin cậy với nhiều thông tin bổ ích và lý thú để các bạn thanh thiếu niên tham gia học tập, giao lưu và chia sẻ kiến thức. Đây còn là một không gian mở hướng đến sự kết nối và thu hút sự tham gia của các cá nhân, cơ quan, tổ chức hữu quan cùng sử dụng và lan tỏa các thông điệp, kiến thức hữu ích cho các bạn thanh thiếu niên ở khắp mọi miền đất nước. “Em Vui” cũng là một diễn đàn đối thoại giữa các em thanh thiếu niên dân tộc thiểu số với các nhà hoạch định và quản lý thực hiện chính sách từ các cơ quan của Chính phủ.

Dự án được triển khai tại 11 huyện, 52 xã của 4 tỉnh Hà Giang, Lai Châu, Quảng Bình và Quảng Trị trong 3 năm từ 2020 đến 2023. Mục tiêu chính của dự án là hỗ trợ các em nam nữ thanh thiếu niên dân tộc thiểu số (từ 10 đến 24 tuổi) sẽ sử dụng không gian kỹ thuật số để tìm hiểu kiến thức về mạng xã hội và các kỹ năng an toàn trực tuyến, cũng như các kiến thức về tảo hôn, mua bán người để tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ.

Trong thời gian chạy thử và hoàn thiện, từ ngày 15/7 đến 15/9/2021, nền tảng trực tuyến "Em Vui" đã có hơn 30 video và tài liệu về các kiến thức liên quan đến an toàn trên mạng, sức khoẻ sinh sản, phòng chống tảo hôn và mua bán người…;170 người đăng ký thành viên; 5.745 lượt truy cập; hơn 6.000 lượt tương tác, bình luận, tham gia các bài học, tải tài liệu…

Ngoài ra, 06 kênh mạng xã hội của "Em Vui" đã đăng tải gần 100 bài, thu hút nhiều sự quan tâm của những người tham gia mạng xã hội trên cả nước.

Thời gian qua, "Em Vui" đã được thiết kế và hoàn thiện trên nền tảng website https://emvui.vn, ứng dụng điện thoại và 06 kênh mạng xã hội cùng tên là Facebook, Tiktok, Zalo, Youtube, Instagram và Twitter. Ở giai đoạn thử nghiệm, "Em Vui" đã nhận được sự tham gia trải nghiệm và hưởng ứng của nhiều người, trong đó có các em thanh thiếu niên dân tộc thiểu số tại các địa bàn dự án.

Duy Tiến