Sau bài viết "Tranh cãi việc xe máy chặn đầu ô tô biển xanh có còi hụ đi ngược chiều" được đăng tải trên VietNamNet vào chiều 19/12, rất nhiều độc giả đã bình luận, bày tỏ quan điểm của mình về sự việc này.

Trong đó, những ý kiến trái chiều vẫn chủ yếu xoay quanh tính đúng - sai của hành động tự ý chặn xe ô tô biển xanh của người đàn ông đi xe máy và chiếc xe Toyota Land Cruiser biển xanh trong trường hợp này có được xếp là xe ưu tiên theo quy định hay không.

Chan xe bien xanh.jpg
Người đàn ông đi xe máy cương quyết không nhường đường cho xe biển xanh đang hú còi (Ảnh cắt từ clip).

Độc giả Minh Tùng cho rằng: "Chưa rõ chiếc xe biển 80A màu xanh nói trên có đang làm nhiệm vụ và được ưu tiên theo đúng quy định hay không, nhưng hành động cố tình chặn đầu phương tiện khác trên đường là sai vì đó là việc của CSGT".

Đồng tình với ý kiến trên, độc giả Hoàng Long bình luận: "Xe máy trong tình huống này sai hoàn toàn. Vì tất cả các hành vi vi phạm Luật Giao thông đều phải do cơ quan chức năng xử lý, người dân không được phép tự ý can thiệp, lại càng không có quyền thay CSGT bắt họ phải quay ngược lại. Trong trường hợp này người dân chỉ được phép quay video gửi cho cơ quan chức năng xác minh xem đúng chiếc xe này có đi làm nhiệm vụ hay không mà thôi".

"Ủng hộ việc triệu tập và xử lý nghiêm các trường hợp người dân tự phong mình là người đại diện cho pháp luật, có quyền điều khiển người khác. Đây cần là án lệ nghiêm khắc để đảm bảo tinh thần thượng tôn pháp luật", độc giả Hồng Mình chia sẻ.

Gay gắt hơn, độc giả Phạm Đông cho rằng "Luật đã có quy định rõ về nhường đường cho xe ưu tiên rồi, cứ theo luật mà xử thôi. Nếu không xử nghiêm người đàn ông đi xe máy sẽ tạo tiền lệ xấu cho xã hội. Sau này sẽ có người khác thấy xe cứu hoả, cứu thương, hay xe công an đi bắt tội phạm cũng đòi chặn lại kiểm tra thì sao?".

Ở chiều ngược lại cũng thu hút được rất nhiều ý kiến, trong đó, không ít người cho rằng, chiếc ô tô biển xanh hiệu Toyota Land Cruiser không phải xe ưu tiên, đồng thời đứng về phía người đàn ông đi xe máy.

Độc giả Chu Nhật Quang bình luận: "Theo Nghị định 109/2019, xe ưu tiên phải có đèn gắn trên nóc xe, cờ ở đầu xe, còi tín hiệu ưu tiên cũng có quy định cụ thể. Xe biển xanh nếu chỉ lắp đèn nháy phía trước thôi để người dân tránh đường thì có thể không phải xe ưu tiên. Người đi xe máy này có lẽ đã biết rõ quy định nên mới chặn đường".

"Xe biển xanh lắp còi đèn không đúng quy chuẩn, không thể xếp vào xe ưu tiên được. Thế nên việc chặn xe của người đi xe máy đối với xe không được ưu tiên cũng không sai", độc giả Hà Nam viết.

"Sao ô tô không đi đúng làn cho nhanh mà phải đi ngược chiều làm gì? Dù có đúng là xe ưu tiên cũng không nên đi ngược chiều", độc giả Xuân Bùi nêu quan điểm.

Độc giả Nguyễn Nguyên đề xuất: "Ngoài xe chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn, cứu thương thì các trường hợp khác nên quy định phải có xe dẫn đường mới được ưu tiên để tránh lạm dụng. Chúng ta phải sống chung với tắc đường, chứ đi đâu cũng một mình một đường thì biết đến bao giờ mới hết tắc!"

(Nguồn video: Otofun)

Trước đó, như VietNamNet đã đăng tải, trên một số diễn đàn và mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại cảnh chiếc xe máy do một người đàn ông điều khiển đang chặn đầu một ô tô biển xanh và ép xe này phải lùi lại, đi đúng chiều đường trên một tuyến phố ở quận Ba Đình (Hà Nội) vào sáng 19/12.

Đáng chú ý, chiếc xe Toyota Land Cruiser biển xanh này đang phát tín hiệu ưu tiên (đèn nháy, còi hụ), tuy nhiên người đàn ông đi xe máy vẫn rất cương quyết không nhượng bộ, dựng xe chắn trước đầu xe, thậm chí còn lấy điện thoại ra ghi hình.

Đoạn clip trên sau khi được chia sẻ trên các diễn đàn đã thu hút rất nhiều ý kiến trái chiều khác nhau từ cộng đồng. Cùng ngày 19/12, Phòng CSGT (Công an TP. Hà Nội) đã chỉ đạo Đội CSGT số 2 xác minh, điều tra và mời người đàn ông điều khiển xe máy đến trụ sở của đơn vị để làm việc.

Chiều 20/12, trao đổi với PV VietNamNet, Phòng CSGT cho hay vụ việc vẫn đang được điều tra, chưa có thông tin kết luận.

Hoàng Hiệp (tổng hợp)

Bạn có góc nhìn nào về tình huống trên? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Tin bài cộng tác gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Xe ưu tiên đang bật đèn, còi có được đi ngược chiều?

Xe ưu tiên đang bật đèn, còi có được đi ngược chiều?

Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định các loại xe ưu tiên gồm: Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ; xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường; xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu...