Theo một sắc lệnh được Chính phủ Nga ban hành cùng ngày 21/9, việc hạn chế xuất khẩu tạm thời sẽ có hiệu lực ngay lập tức đối với các mặt hàng dầu diesel và xăng thương mại. Nhà chức trách không nêu cụ thể thời điểm kết thúc lệnh cấm này.

Trong những tháng gần đây, giá thị trường xăng và dầu diesel ở Nga đã tăng cao tới mức kỷ lục. Tuần trước, hãng thông tấn TASS đưa tin, Moscow đang cân nhắc 2 giải pháp tiềm năng để ổn định giá nhiên liệu gồm áp lệnh cấm xuất khẩu hoàn toàn với các sản phẩm từ dầu mỏ trong một thời gian cụ thể hoặc tăng thuế xuất khẩu những mặt hàng này lên 250 USD/tấn.

Theo đài RT, lệnh cấm mới cho phép một số trường hợp ngoại lệ, ví dụ không áp dụng đối với việc bán nhiên liệu cho các quốc gia trong Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU) theo các hiệp định liên chính phủ.

Việc miễn trừ còn được áp dụng đối với những chuyến hàng viện trợ nhân đạo, vật tư quá cảnh (bao gồm cả hàng hóa vận chuyển giữa các khu vực của Nga, qua các quốc gia khác), xuất khẩu nhiên liệu dành cho các đơn vị thuộc quân đội Nga ở lãnh thổ nước ngoài, các thực thể Nga hoạt động tại sân bay vũ trụ Baikonur cũng như các thực thể ở Spitsbergen.

Ngoài ra, các mặt hàng xuất khẩu đang thông quan EAEU, các nguồn cung cấp cho Abkhazia và Nam Ossetia cũng như nhiên liệu dành cho mục đích sử dụng cá nhân cũng được miễn áp lệnh cấm.

Nhà chức trách Nga hy vọng lệnh cấm sẽ thúc đẩy thị trường nội địa, đồng thời ngăn chặn việc xuất khẩu “chui” hoặc trốn thuế. Bộ Năng lượng Nga lưu ý, biện pháp mới có khả năng làm giảm giá nhiên liệu trong nước. Bộ cũng nhấn mạnh lệnh cấm này chỉ mang tính tạm thời.