Binh sĩ Nga ở Kherson. Ảnh: AP

Tuy nhiên, hiện các quan chức cấp cao ở Moscow vẫn giữ im lặng. Trong khi đó, chính phủ Ukraine và các nhà phân tích quân sự phương Tây vẫn tỏ ra thận trọng, họ cho rằng Nga có thể giăng bẫy để dụ quân Ukraine tiến công. 

Theo hãng tin Reuters, ông Kirill Stremousov phó lãnh đạo vùng Kherson nói với Solovyov Live - một kênh thông tin trực tuyến ủng hộ Điện Kremlin như sau: "Nhiều khả năng các đơn vị của chúng tôi, những người lính của chúng tôi sẽ tới bờ trái (phía đông) của sông Dnipro". Khu vực này bao gồm thành phố Kherson, thủ phủ của vùng cùng tên và là thành phố lớn duy nhất mà Nga kiểm soát hoàn toàn kể từ khi mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi tháng 2. Khu vực này cũng bao gồm một bên của con đập xuyên qua sông Dnipro, vốn kiểm soát nguồn cung cấp nước cho Crưm - bán đảo đã sáp nhập vào Nga từ năm 2014. 

Trước đó, Nga đã kiên quyết phủ nhận đang có kế hoạch rút khỏi khu vực này.

Trong một tuyên bố dài tối qua (3/11) trên một chương trình do đài truyền hình RT tổ chức, ông Stemousov nói: "Bây giờ, chúng tôi phải đưa ra một số quyết định khó khăn, bất kể chiến lược là gì. Một số người có thể sợ nhận ra nhiều thứ. Song, đối với tôi, điều quan trọng là phải cố gắng nói ra vào lúc này. Mọi người, hãy tới bờ đông, các bạn sẽ ở một nơi an toàn hơn nhiều".

Trong một thời điểm khác, ông Stremousov lại cho biết, ông hy vọng "chúng tôi sẽ không phải rời Kherson" và nếu điều đó xảy ra, đó sẽ là một cú đòn lớn không chỉ giáng vào hình ảnh của tất cả chúng tôi mà còn cả với những người có thể ở lại đây".

Hiện có nhiều đồn đoán về việc liệu Nga có thực sự rút quân hay không sau khi hàng loạt bức ảnh lan truyền trên mạng cho thấy cờ Nga không còn tung bay trên nóc tòa nhà hành chính ở thành phố Kherson. Ukraine cho rằng những hình ảnh đó có thể là thông tin giả của Nga. Phát ngôn viên bộ chỉ huy quân sự phía nam Ukraine là Natalia Humeniuk cho biết, đó có thể là cái bẫy của Nga. 

Trong 24h qua, các lực lượng Nga đã tiến hành 3 cuộc tấn công tên lửa, 16 cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu Ukraine, giới chức Kiev cho biết. 

Thông báo của Bộ Ngoại giao Ukraine tối qua (3/11) cáo buộc nhà chức trách Nga cưỡng ép người dân ở tỉnh Kherson và Zaporizhzhia ở phía nam và Luhansk, Donetsk ở phía đông tới Crưm hoặc tới Nga. 

Trong nhiều tháng qua, Ukraine đã nhắm vào các tuyến sông chính khiến Nga gặp khó khăn trong việc tiếp tế cho lực lượng ở bờ tây. Ukraine giữ bí mật chặt chẽ về tiến trình của quân đội tại mặt trận ở Kherson nhưng cho đến nay đã công khai tỏ ra thận trọng về bất kỳ đề xuất nào cho thấy Nga đang bỏ trống các cứ điểm ở đó. Quân đội Ukraine trước đó cho biết họ không thấy bằng chứng nào về việc các lực lượng Nga đang rút lui.