Binh lính Nga phát đồ cứu trợ cho người dân Kherson sau khi kiểm soát khu vực miền nam Ukraine này. Ảnh: The Moscow Times

Sau khi phát động chiến dịch tấn công quân sự sang Ukraine hồi cuối tháng 2, các lực lượng Moscow đã chiếm được vùng Kherson tiếp giáp với Crưm, bán đảo đã sáp nhập vào Nga năm 2014. Moscow tiếp đó đã bổ nhiệm chính quyền mới tại vùng miền nam Ukraine này và bắt đầu cho sử dụng đồng Rúp để giao dịch.

RIA ngày 24/5 dẫn lời Kirill Stremousov, Phó thủ hiến chính quyền quân - dân sự mới ở Kherson nhấn mạnh: "Cần có một căn cứ quân sự của Nga ở vùng Kherson. Chúng tôi sẽ đề nghị điều này và đây là những gì toàn bộ người dân mong muốn. Đây là điều thiết yếu và sẽ trở thành thứ bảo đảm an ninh cho khu vực và các cư dân địa phương".

Cả Moscow và Kiev đều chưa lên tiếng bình luận về thông tin trên.

Điện Kremlin gọi những hoạt động quân sự ở nước láng giềng là "chiến dịch đặc biệt" nhằm giải giáp vũ khí và "phi phát xít hóa" Kiev. Tuy nhiên, Ukraine, Mỹ và các đồng minh bác bỏ các tuyên bố từ phía Nga, đồng thời cáo buộc Moscow đã "ngụy tạo cớ" để tiến đánh Ukraine, khiến hàng nghìn người thiệt mạng, hàng triệu người bị mất nhà cửa và phải rời bỏ đất nước đi lánh nạn.

Mặc dù Moscow tuyên bố mục tiêu giai đoạn 2 của cuộc chiến là "tập trung giải phóng vùng Donbass, miền đông Ukraine", nhưng tình báo Mỹ nhận định quân Nga thực tế đang tìm cách thiết lập quyền kiểm soát khu vực bờ biển phía nam Ukraine, từ Donbass ở phía đông đến tiểu vùng ly khai Transnistria thuộc Moldova ở phía tây.

Tuấn Anh

Cuộc sống thấp thỏm ở thành phố biên giới Nga giáp chiến tuyến UkraineCác âm thanh của chiến tranh đã trở nên lớn hơn ở Belgorod, thành phố Nga nằm cách biên giới Ukraine chỉ 40 km. Các vụ nổ cũng xảy ra thường xuyên hơn.