Tổng thống Ukraine và Thủ tướng Đan Mạch ngồi trên chiến cơ F-16. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Đan Mạch và Hà Lan ngày 20/8 tuyên bố, họ sẽ cung cấp các máy bay F-16 cho Ukraine. Theo đó, 6 chiếc đầu tiên sẽ được chuyển giao vào dịp năm mới. Washington đã phê duyệt việc chuyển giao loại máy bay do Mỹ sản xuất này vào tuần trước. 

Hãng tin Tass dẫn lời Đại sứ Nga tại Đan Mạch, ông Vladimir Barbin nói: "Việc Đan Mạch quyết định tặng 19 chiếc máy bay F-16 cho Ukraine sẽ khiến xung đột leo thang. Bằng việc che giấu tiền đề rằng Ukraine phải tự mình quyết định các điều kiện cho hòa bình, Đan Mạch - bằng lời nói và hành động đã khiến Ukraine không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục đối đầu quân sự với Nga".

Về phần mình, Kiev tuyên bố, các máy bay F-16 rất quan trọng đối với nỗ lực khiến các lực lượng Nga rời khỏi lãnh thổ của Ukraine và ngăn các máy bay chiến đấu của Nga. 

Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên không quân Ukraine, ông Yuriy Ihnat nói: "Chiếm ưu thế trên không là chìa khóa thành công trên mặt đất".

Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch, ông Jakob Ellemann-Jensen nói, Ukraine chỉ có thể sử dụng máy bay F-16 được tặng trong lãnh thổ của mình. Đan Mạch sẽ tặng tổng cộng 19 chiếc F-16 cho Ukraine. Hà Lan có 42 chiếc F-16 nhưng vẫn chưa quyết định liệu có tặng tất cả hay không.  

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã gọi quyết định này là một "thỏa thuận đột phá". Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, ông Oleksiy Reznikov, các phi công Ukraine đã bắt đầu được đào tạo nhưng sẽ mất ít nhất sáu tháng và có thể lâu hơn để đào tạo cả kỹ sư và thợ máy.