Theo báo The Guardian, phát biểu tại sự kiện Đối thoại Shangri-La lần thứ 21, diễn ra tại Singapore hôm nay (2/6), Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelensky tuyên bố: “Thế giới phải kiên cường, mạnh mẽ và cần phải gây áp lực với Nga. Không có cách nào khác để ngăn chặn họ ngoài sự cô lập ngoại giao, một quân đội Ukraine hùng mạnh và tất cả các nước trên thế giới đoàn kết để bảo vệ công lý và luật pháp quốc tế”.

Zelensky o Doi thoai Shangri La.jpg
Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelensky phát biểu tại sự kiện Đối thoại Shangri-La ở Singapore ngày 2/6. Ảnh: Straits Times

Ông Zelensky cũng bày tỏ thất vọng vì một số lãnh đạo thế giới đã không xác nhận sẽ tham dự hội nghị hòa bình nhằm chấm dứt cuộc xung đột Nga – Ukraine, do Thụy Sỹ đăng cai vào giữa tháng này. Người đứng đầu Kiev sau đó chia sẻ với giới truyền thông rằng ông không thể gặp phái đoàn Trung Quốc tại sự kiện ở Singapore và thấy “rất thất vọng” về việc Bắc Kinh sẽ không cử đại diện tham dự hội nghị ở Thụy Sỹ.

Trung Quốc hiện chưa lên tiếng bình luận về phát biểu mới của ông Zelensky. Tuy nhiên, trước đó trong ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân khẳng định trước các quan khách tại Đối thoại Shangri-La rằng, Bắc Kinh đã “thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình với thái độ có trách nhiệm”.

“Trung Quốc chưa bao giờ cung cấp vũ khí cho bất kỳ bên nào trong cuộc xung đột. Chúng tôi đã kiểm soát chặt chẽ hơn việc xuất khẩu các mặt hàng có công dụng kép và chưa bao giờ làm bất cứ điều gì để thổi bùng lửa xung đột. Chúng tôi kiên quyết đứng về phía hòa bình và đối thoại”, ông Đổng nhấn mạnh.

Nga giành kiểm soát thêm làng ở Donetsk

Bộ Quốc phòng Nga hôm 2/6 thông báo, các đơn vị thuộc nhóm chiến đấu Tsentr của nước này vừa giành thêm quyền kiểm soát làng Umanskoye ở vùng Donetsk, miền đông Ukraine.

Hãng tin Sputnik dẫn lời nhà chức trách Nga cho biết thêm, trong 24 giờ qua, nhóm chiến đấu Sever đã tiến sâu vào tuyến phòng thủ của các lực lượng Kiev, đẩy lùi 7 cuộc phản công cũng như khiến đối phương mất tới 190 binh sĩ, xe bọc thép chở quân, 3 phương tiện và một hệ thống tên lửa Buk ở các khu vực Glubokoye, Liptsy và Volchansk thuộc vùng Kharkiv.

Các hãng thông tấn quốc tế thừa nhận không thể xác minh thông tin trên một cách độc lập.