Theo RT, trong ngày 25/12, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho biết, các cam kết đảm bảo an ninh của phương Tây với Ukraine "không có tác dụng", nhưng có thể dẫn tới nguy cơ xung đột trực tiếp với Nga.

"Tuyên bố đảm bảo an ninh có thể mở đường cho Ukraine ký hiệp định an ninh song phương với các thành viên NATO. Qua đó dẫn tới các hoạt động như hợp tác sản xuất vũ khí và huấn luyện quân đội. Đặc biệt, các thỏa thuận như vậy có thể giúp một số quốc gia phương Tây thiết lập căn cứ quân sự ở Ukraine. Điều này sẽ dẫn tới kịch bản xung đột trực tiếp với Nga", ông Medvedev nói.

1390455tass.jpg
Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: TASS

Bình luận của ông Medvedev được đưa ra sau khi Ukraine nói 6 thành viên EU gồm Ba Lan, Hungary, Áo, Croatia, Slovakia và Malta chưa thông qua các cam kết bảo đảm an ninh cho Kiev.

Tuyên bố đảm bảo an ninh với Ukraine được G7 thông qua lần đầu tiên vào hồi tháng 7. Chính phủ Nga khi ấy đã gọi cam kết này là "sự xâm phạm an ninh với Moscow".

Ukraine có nguy cơ vỡ trận tại Avdiivka

Tờ Independent ngày 25/12 đã đăng tải bài phỏng vấn với ông Vitaliy Barabash - lãnh đạo cơ quan quân sự tại Avdiivka. Theo ông Barabash, quân đội Ukraine đang có nguy cơ thất thủ tại thành phố được coi là "điểm nóng" ở vùng Donetsk.

"Trong vòng 5 ngày qua, đối phương đã gây sức ép từ 16 hướng dọc theo tuyến phòng thủ Avdiivka. Nhà máy hóa chất và than cốc Avdiivka và hướng Stepove là mũi tiến công trọng điểm của Nga, bên cạnh đó là các cuộc tiến công từ hai bên sườn Pervomaysk, Opytne và Vodyane. Thứ chúng tôi cần để ngăn chặn đối thủ là càng nhiều đạn dược càng tốt, đặc biệt là đạn pháo 155mm", ông Barabash nói.

28ukraine avdiivka03.jpg
Binh lính Ukraine tại Avdiivka. Ảnh: NYT

Ông Barabash nhấn mạnh, lực lượng phòng thủ tại Avdiivka cần được viện trợ khẩn cấp nếu muốn tiếp tục bám trụ ở đây. "Nếu mất nguồn viện trợ từ Mỹ, phòng tuyến có thể nhanh chóng sụp đổ", chỉ huy Ukraine nói thêm.

Một chỉ huy khác của Ukraine tiết lộ, Nga đã triển khai hơn 40.000 quân tới Avdiivka để cố gắng áp đảo lực lượng phòng thủ. "Lực lượng ở Avdiivka chỉ đủ đạn dược để tạm thời cố thủ các vị trí trọng yếu, nhưng không đủ để cản bước đối thủ nếu tình hình tiếp tục leo thang", người chỉ huy cho biết.