“Tôi nghĩ nhiều nước phương Tây đang nghĩ đây chỉ là vấn đề ngắn hạn. Nhiều người đang đánh giá quá cao phương Tây và Ukraine sẽ thắng. Nhưng Nga có khả năng tiếp tục cuộc xung đột trong nhiều năm. Bây giờ chúng ta đang bước vào một cuộc Chiến tranh Lạnh mới", tờ Politico dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Hakkanenn nói về việc phương Tây không có đủ đạn dược để hỗ trợ Kiev vô thời hạn, và hậu quả nếu không tăng cường sản xuất.  

nga ukraine.jpg
Quân đội Ukraine. Ảnh: Ukrainian World Congress

Theo Bộ Quốc phòng Nga, cuộc phản công của Ukraine đã kết thúc trong thảm họa khi không thể giành lại những phần lãnh thổ Nga đang nắm quyền kiểm soát ở Ukraine, và Kiev đã mất 160.000 binh sĩ. Các quốc gia châu Âu hiện cũng không thể đáp ứng những cam kết về hỗ trợ đạn dược và vũ khí cho Kiev.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết các nhà máy Nga đang sản xuất số đạn pháo gấp 17,5 lần so với thời điểm Moscow bắt đầu triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022. 

Hồi tháng 11, chính phủ Phần Lan tuyên bố sẽ tăng gấp đôi sản lượng đạn pháo cho Ukraine, nhưng không tiết lộ chính xác số lượng sẽ được sản xuất, và thời gian sản xuất là bao lâu.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định sẽ không tham gia các cuộc đàm phán hòa bình với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Theo ông, Ukraine sẽ giành lại các vùng lãnh thổ ở Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia, cũng như bán đảo Crưm, nơi Nga đang nắm quyền kiểm soát. 

Điện Kremlin cho biết sẵn sàng đàm phán hòa bình với Kiev. Hồi tuần trước, Tổng thống Putin nhấn mạnh Nga sẽ không ngừng chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine cho đến khi đạt được những mục tiêu đã đề ra.

Phần Lan mở lại biên giới với Nga

Phần Lan mở lại biên giới với Nga

Phần Lan sẽ mở lại 2 trong số 8 cửa khẩu biên giới với Nga sau quyết định đóng cửa vào tháng 11 để ngăn làn sóng người xin tị nạn gia tăng bất thường.