Theo tờ Kyiv Post, phát biểu trên đài truyền hình quốc gia, phát ngôn viên Không quân Ukraine Yurii Ihnat cho biết Điện Kremlin muốn tìm ra thiết bị “mà từ đó máy bay của họ bị đưa vào chuyến bay vĩnh cửu”.

"Đối phương đang sử dụng UAV, cố gắng thu thập nhiều thông tin tình báo ở khu vực phía nam, nơi các máy bay Su-34 bị bắn rơi", ông Ihnat nói. 

su 34 nga.jpg
Ảnh minh họa

Hôm 22/12, Ukraine thông báo đã bắn hạ 3 máy bay ném bom Su-34 của Nga, nhưng không tiết lộ đã dùng vũ khí gì để tấn công. Một số nguồn tin quân sự chia sẻ trên Telegram cho rằng Ukraine đã sử dụng hệ thống phòng không Patriot để bắn hạ máy bay quân sự Nga. 

Máy bay Su-34 của Nga mà NATO gọi là Fullback là phiên bản máy bay 2 chỗ ngồi của tiêm kích Su-27 Fulcrum. Chúng được sử dụng làm bệ phóng bom dẫn đường trên không, và tên lửa Kh-59 mà Nga sử dụng để tấn công Kherson và nhiều khu vực khác ở Ukraine. Giá của 1 chiếc Su-34 "ít nhất là 50 triệu USD".

Tư lệnh Không quân Ukraine Mykola Oleschuk cho biết vụ bắn rơi 3 Su-34 là hành động đáp trả sau một cuộc tấn công trước đó bằng UAV của Nga. 

Còn theo ông Ihnat, kể từ khi 3 chiếc Su-34 Nga bị bắn rơi, số vụ tấn công bằng bom dẫn đường ở khu vực Kherson cũng đã giảm. Song ông cho hay Ukraine vẫn cần nhiều vũ khí phòng không hơn nữa.

"Không quân Ukraine có thể tiến hành các hoạt động như vậy ở nhiều khu vực khác nhau. Vấn đề duy nhất là cần có thêm các hệ thống phòng không, và đây là nội dung đang được thảo luận trong liên minh phòng không mới được thành lập gần đây của chúng tôi", phát ngôn viên Không quân Ukraine nhấn mạnh. 

Trong khi đó, các lực lượng Nga tiếp tục tấn công vùng Kherson bằng pháo binh. Theo Thống đốc Kherson Oleksandr Prokudin, Nga đã bắn 71 quả đạn pháo vào Kherson từ ngày 23 - 24/12. 

Ukraine đã giành lại vùng Kherson sau vài tháng Nga nắm quyền kiểm soát vào tháng 11/2022. Khu vực này đang là mục tiêu tấn công thường xuyên của các lực lượng Nga hoạt động ở bên bờ đối diện sông Dnipro.