Theo hãng tin RT, hôm 28/2, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố Nga không gây ra bất cứ mối đe dọa nào đối với bất kỳ quốc gia nào không có thái độ thù địch với Moscow.

Trước đó, hôm 27/3, Thủ tướng Orban đã nhắc lại “những kỷ niệm tồi tệ” từ thời Liên Xô cũ, sau cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Ba Lan, Slovakia và Cộng hòa Séc ở Praha. Bình luận về cuộc xung đột Ukraine, ông cho biết mối quan tâm hàng đầu về an ninh quốc gia của Hungary là “không chung đường biên giới với Nga”.

nga hungary.jpg
Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ảnh: Reuters

“Trái ngược với những tuyên bố nhiều lần của EU, Nga không gây ra bất kỳ mối nguy hiểm nào cho bất kỳ quốc gia nào không thù địch với Nga, hoặc cố gắng chống Nga, do đó những lo ngại của Thủ tướng Orban về vấn đề này là vô căn cứ”, ông Peskov nói. 

Hồi đầu tuần, Quốc hội Hungary đã bỏ phiếu phê duyệt đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển. Trong gần 2 năm, Budapest đã từ chối yêu cầu của Stockholm với lý do Thụy Điển chỉ trích các chính sách đối nội của Thủ tướng Orban. Quyết định phê duyệt đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển được Quốc hội Hungary thông qua, sau khi 2 nước ký thỏa thuận mua bán 4 chiến đấu cơ Saab Gripen của Thụy Điển.

Kể từ khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022, Hungary đã cung cấp viện trợ nhân đạo cho Kiev, nhưng từ chối gửi vũ khí, cũng như không cho phép các nước vận chuyển vật tư quân sự qua lãnh thổ quốc gia, hoặc huấn luyện bất kỳ binh sĩ Ukraine nào trên lãnh thổ Hungary bất chấp áp lực lớn từ Washington và Brussels.

Trong tuần này, Thủ tướng Hungary cũng nhắc lại quan điểm xung đột Ukraine chỉ có thể giải quyết qua đàm phán, và tiến hành càng sớm càng tốt để cứu mạng nhiều người. 

Cả Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Sergei Lavrov cũng nhiều lần khẳng định Moscow sẵn sàng giải quyết xung đột ở Ukraine thông qua đàm phán. Nga cáo buộc Ukraine và các nước phương Tây hậu thuẫn đã từ chối đối thoại thực chất, khiến Moscow không còn lựa chọn nào khác là theo đuổi các mục tiêu đã đặt ra trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.