“Cuộc phản công của quân Ukraine nhằm vào làng Makarovka thuộc phía nam Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) đã bị chúng tôi đẩy lui, khi một xe tăng, một số xe bọc thép cùng nhiều nhân lực đối phương bị vô hiệu hóa. Đồng thời, lực lượng pháo binh và Không quân Nga cũng thực hiện các cuộc pháo kích và oanh tạc vào vị trí quân Ukraine đóng gần các làng Novodonetskoye và khu định cư Neskuchnoye”, phát ngôn viên cụm quân Vostok, ông Oleg Chekhov nói với hãng thông tấn RIA Novosti.

Pháo binh Nga tham chiến ở Ukraine. Ảnh: TASS

Cũng theo ông này, cuộc hành quân của các lực lượng vũ trang Kiev gần làng Rovnopol thuộc tỉnh Zaporizhzhia đã bị quân đội Nga chặn đứng. “Một đại đội đối phương cố tiến vào làng Rovnopol. Nhưng sau khi một số xe tăng, xe bọc thép bị bắn cháy cùng nhiều binh sĩ hứng chịu thương vong, nhóm quân này đã rút đi”. 

Hiện các hãng tin độc lập như Reuters, CNN hay tờ The Guardian chưa thể xác minh những thông tin được phát ngôn viên cụm quân Vostok đưa ra.

Ukraine nhận thêm nhiều thiết giáp Đức 

Doanh nghiệp quốc phòng Rheinmetall của Đức gần đây cho biết sẽ cung cấp lô 20 chiếc xe bọc thép Marder 1A3 cho Ukraine trong thời gian tới, như một phần chương trình trao đổi trang bị quân sự Ringtausch. Chương trình này cho phép Ukraine dùng các khí tài có từ những năm 1970-1980 để đổi lấy những thiết bị quân sự dư thừa do phương Tây sản xuất từ các quốc gia như Đức, Hy Lạp, Cộng hòa Czech, Slovakia, Slovenia.

Xe bọc thép Marder 1A3. Ảnh: Wikipedia

Theo trang Military Today, Marder 1A3 là phiên bản cải tiến của dòng xe bọc thép Marder được Đức chế tạo từ thập niên 1970. Xe được trang bị một pháo Rheinmetall MK 20 sử dụng cỡ đạn 20mm; một súng máy MG3 7,62mm và một số tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM) MILAN.

Khác với bản gốc, Marder 1A3 được lắp thêm lớp giáp tổng hợp ở mặt trước và hông xe để có thể chống chịu sức công phá từ các loại đạn xuyên giáp cỡ 30mm. Đồng thời, phần gầm xe cũng được gia cố để chống áp lực từ vụ nổ do mìn chống tăng gây ra.