Theo báo Guardian, thời điểm phát hành tem của Ukraine trùng vào Ngày thống nhất của Nga (4/11).

Con tem về vụ tấn công tàu Crưm. Ảnh: Ukrposhta

Cầu Kerch ở Crưm được xây dựng để nối phần đất liền của Nga với bán đảo sáp nhập vào nước này năm 2014 và là biểu tượng cho quyền kiểm soát vĩnh viễn của Moscow đối với khu vực. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có mặt tại lễ khánh thành cây cầu.

Tuy nhiên, đối với người Ukraine, cây cầu là lời nhắc nhở về nỗi đau.

Là sản phẩm thiết kế của nghệ sĩ người Ukraine Yuriy Shapoval, con tem mới phát hành của Kiev khắc họa cây cầu ẩn sau những đám khói xám đen. Ở phía trước là cảnh tượng nổi tiếng trong bộ phim Titanic, nơi cặp diễn viên Leonardo DiCaprio và Kate Winslet đứng dang tay trên mũi tàu, ám chỉ tuyên bố của Nga rằng cây cầu không thể chìm.

Hình ảnh cầu Kerch nối liền bán đảo Crưm với phần đất liền Nga bốc cháy trong vụ tập kích ngày 8/10. 

Viết trên kênh Telegram, Ihor Smelianskyi, giám đốc điều hành Cơ quan bưu chính quốc gia Ukraine (Ukrposhta) cho hay, con tem phản ánh “những nỗ lực Titanic của người dân và các lực lượng vũ trang Ukraine”.

G7 và Australia nhất trí áp giá cố định cho dầu mỏ Nga

Reuters trích dẫn các nguồn thạo tin tiết lộ, nhóm G7 và Australia đã đồng ý thiết lập một mức giá cố định khi phê chuẩn việc áp giới hạn giá đối với dầu mỏ Nga vào cuối tháng này, thay vì để giá thả nổi.

Các quan chức của Mỹ và những nước thành viên G7 khác đã trải qua những cuộc đàm phán căng thẳng trong các tuần gần đây về một kế hoạch chưa từng có tiền lệ nhằm áp giá trần đối với các chuyến dầu mỏ vận chuyển bằng đường biển, dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 5/12.

Kế hoạch nhằm đảm bảo các biện pháp trừng phạt do Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) áp đặt với Moscow vì chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, không bóp nghẹt thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Liên minh G7 – Australia lo ngại, Moscow có thể hưởng lợi từ hệ thống giá thả nổi vì giá dầu mỏ Nga cũng sẽ tăng nếu giá dầu thô Brent tiêu chuẩn quốc tế tăng do sự cắt giảm nguồn cung từ Nga, một trong các nhà sản xuất xăng dầu lớn nhất thế giới.

Tuấn Anh

Cuộc chạy đua 'giữ ấm' cho Ukraine qua mùa đôngTrên khắp Ukraine, các kỹ sư và người dân đang chạy đua với thời gian, thời tiết để khôi phục cơ sở hạ tầng năng lượng và sưởi ấm đã bị chiến sự tàn phá trước khi mùa đông đến.