Đài RT dẫn thông cáo ngày 24/10 của Bộ Quốc phòng Nga cho hay, các hệ thống phòng không của xứ sở bạch dương đã phát hiện 2 mục tiêu bay phía trên biển Baltic. Chiến đấu cơ Su-27 đã được phái tới để nhận diện và ngăn chặn bất kỳ hành vi xâm phạm không phận nào.

may bay nem bom my.jpg
Máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer. Ảnh: Không quân Mỹ

Tổ lái Su-27 xác định, cặp máy bay lạ là B-1B Lancer, loại máy bay ném bom chiến lược tầm xa của Không quân Mỹ, được thiết kế để mang tên lửa và bom hạt nhân. Khi tiêm kích Nga tiến đến gần, bộ đôi máy bay Mỹ đổi hướng và rời xa khỏi biên giới Nga.

Nhà chức trách Nga cho biết đã không có vi phạm không phận nào xảy ra và việc ngăn chặn hoàn toàn phù hợp với các quy tắc ứng xử an toàn cũng như luật pháp quốc tế liên quan đến vùng biển trung lập.

Đầu tháng này, Washington đã điều động một số máy bay B-1B Lancer và khoảng 100 quân nhân thuộc Phi đội ném bom viễn chinh số 9 ở Dyess, bang Texas tới căn cứ Fairford của Lực lượng Không quân Hoàng gia (RAF) ở Anh.

Động thái là một phần trong sứ mệnh “Lực lượng đặc nhiệm ném bom châu Âu 24-1”, được mô tả nhằm cho Mỹ và tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) “các lựa chọn chiến lược để đảm bảo an ninh cho các đồng minh và đối tác, đồng thời ngăn chặn nguy cơ xâm lược tiềm ẩn của đối thủ trên khắp châu Âu và trên toàn cầu”.

B-1B là máy bay ném bom chiến lược siêu âm hạng nặng được đưa vào sử dụng từ những năm 1980 với mục đích xuyên thủng hệ thống phòng không của Liên Xô và mang vũ khí hạt nhân. Cho đến nay, khoảng 45 chiếc trong số khoảng 100 máy bay đã xuất xưởng vẫn còn biên chế hoạt động trong Không quân Mỹ.