Theo Insder, trong ngày 5/7, không quân Mỹ đã công bố đoạn video ghi lại cảnh các tiêm kích Su-35s của Nga quấy phá 3 máy bay không người lái (UAV) MQ-9 Reaper tại Syria. Tại thời điểm xảy ra vụ việc, các UAV của Mỹ đang thực hiện một nhiệm vụ giám sát với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS),

"Các tiêm kích của Nga đã thực hiện những hành động thiếu chuyên nghiệp và gây nguy hiểm tại Syria, đe dọa tới sự an toàn của lực lượng hai nước. Tôi kêu gọi các lực lượng Nga trong khu vực dừng ngay các hành vi liều lĩnh, chúng ta cần tập trung vào việc đánh bại IS", Tướng tướng Alexus Grynkewich, chỉ huy Bộ tư lệnh Trung tâm Lực lượng Không quân Mỹ (AFCENT) cho biết.

Trong đoạn video được hệ thống giám sát trên không ghi lại, các tiêm kích Su-35s của Nga đã bay rất gần 3 UAV MQ9 của Mỹ. Các máy bay của Nga sau đó tiến hành thả pháo sáng trước đường bay của UAV Mỹ, khiến chúng phải ngoặt gấp trên không để tránh hư hại.

Ở một khung hình khác, một chiếc Su-35s đã bay trước mặt UAV MQ9 rồi sử dụng chế độ "đốt sau" (afterburner), khiến cho khả năng vận hành của UAV Mỹ bị đe dọa nghiêm trọng.

"Đốt sau" là một tính năng phổ biến trên các tiêm kích hiện đại, cho phép máy bay tăng tốc đột ngột trong một khoảng thời gian ngắn. Trong quá trình này, động cơ máy bay tiêu hao nhiên liệu gấp nhiều lần bình thường, tạo ra một dòng khí lớn từ phía họng xả. Dòng khí này có hiệu ứng ánh sáng tương đối bắt mắt, nhưng cũng ảnh hưởng tới sự an toàn của các máy bay ở phía sau.

Theo CNN, trong vài tháng gần đây, AFCENT đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể các hành vi không an toàn của máy bay Nga tại Syria, trái ngược hẳn với tình hình 1 năm về trước.