Theo RT và The Guardian, vụ tấn công liên quan tới các tên ATACMS mà Mỹ cung cấp cho Ukraine, đã làm ít nhất 4 người thiệt mạng, trong đó có 2 trẻ em và khiến hơn 120 người khác bị thương. 

Bộ Quốc phòng Nga cho hay, quân đội Ukraine đã phóng 5 tên lửa tầm xa ATACMS được trang bị đầu đạn chùm vào Bán đảo Crưm hôm qua (23/6). Hệ thống phòng không Nga đã phá hủy được 4 tên lửa, một quả còn lại bị bắn trúng nhưng chệch hướng và phát nổ trên bầu trời thành phố cảng Sevastopol, bên bờ Biển Đen. Các mảnh vỡ của đầu đạn chùm rơi xuống đã gây thương vong cho dân thường, gồm cả gần 30 em nhỏ. 

Một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ: "Tất cả nhiệm vụ bay của tên lửa ATACMS đều do các chuyên gia Mỹ thiết lập dựa trên cơ sở dữ liệu tình báo vệ tinh của chính họ. Điều này có nghĩa là Washington phải chịu trách nhiệm trực tiếp... Vì thế, trách nhiệm về vụ tấn công tên lửa có chủ ý nhằm vào dân thường ở Sevastopol chủ yếu thuộc về Mỹ, quốc gia cung cấp vũ khí cho Ukraine, và chính quyền Kiev - nơi phát động cuộc tấn công". 

Quân đội Nga thề sẽ đáp trả những hành động trên. 

Tháng 7/2023, Mỹ tuyên bố sẽ cung cấp cho Ukraine đạn chùm. Động thái này khiến Nga phẫn nộ. Vũ khí chùm sẽ rải ra hàng chục quả bom nhỏ hơn khi phát nổ. Các quả bom nhỏ, thường phát tán ở các khu vực rộng lớn, có thể không nổ trong nhiều năm, thậm chí là nhiều thập niên, gây ra rủi ro đặc biệt cao đối với những khu vực đông dân cư. 

Ukraine trước đây từng tấn công Crưm bằng tên lửa ATACMS do Mỹ sản xuất. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrey Belousov cho biết, cuối tháng 5, 10 quả ATACMS đã bị bắn hạ khi đang lao vào cầu Crimea chiến lược.