“Đại sứ các nước EU tại Nga đã từ chối gặp Bộ trưởng Ngoại giao Nga. Họ có thể đã làm theo lời khuyên từ Brussels. Chuyện này hoàn toàn đi ngược lại với ý tưởng về sự tồn tại của các cơ quan ngoại giao, và nhiệm vụ của đại sứ”, hãng tin RT dẫn chia sẻ hôm 4/3 của Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Medvedev trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter). 

Theo ông Medvedev, “những đại sứ EU này nên bị trục xuất khỏi Nga, và mức độ quan hệ ngoại giao nên bị hạ cấp”. Ông cũng chỉ trích các nhà ngoại giao EU “yếu kém về mặt chính trị, và không hiểu nhiệm vụ thực sự của mình”.

nga eu.jpg
Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: VK

Phát biểu tại sự kiện dành cho giới trẻ ở thị trấn Sirius bên bờ Biển Đen của Nga hôm 4/3, Ngoại trưởng Lavrov nói Moscow đã “mời” các đại sứ EU đến dự một cuộc họp nhằm cảnh báo không nên “can thiệp” vào cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới. Theo ông, các cơ quan chức năng Nga đã thu thập “rất nhiều tài liệu” về sự hỗ trợ của nước ngoài dành cho “phe đối lập” ở Nga, nhưng không giải thích thêm.

“Tôi chỉ muốn nói với các đại sứ rằng, chúng tôi khuyến cáo họ không tiến hành những hoạt động như vậy. Nhưng 2 ngày trước khi diễn ra cuộc họp theo kế hoạch, chúng tôi nhận được lá thư ngoại giao nói rằng ‘Chúng tôi quyết định không tham dự’”, ông Lavrov cho hay. 

"Các bạn có thể tưởng tượng mối quan hệ ngoại giao với các quốc gia mà đại sứ của họ không muốn tham dự cuộc họp với Bộ trưởng tại nước mà họ đang công tác không?", Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh.

Hãng tin RBK dẫn lời phái đoàn EU tại Nga xác nhận các đại sứ EU đã phớt lờ lời mời của ông Lavrov.

"Chúng tôi được mời thảo luận về mối quan hệ giữa EU và Nga, nhưng bây giờ Ngoại trưởng Lavrov lại nói ông ấy muốn dạy bảo chúng tôi. Điều này cho thấy chúng tôi đã đúng khi từ chối lời mời", phát ngôn viên phái đoàn EU nói. 

Phái đoàn EU cũng cho hay, "mức độ tin cậy thấp" xuất phát từ những bất đồng về cuộc xung đột ở Ukraine, và cái chết của nhà hoạt động đối lập Nga Alexey Navalny.

Trong những năm gần đây, quan hệ giữa Nga và nhiều nước phương Tây đã rơi xuống mức thấp lịch sử, do những bất đồng về cuộc xung đột Ukraine, và nhiều vấn đề khác như những tranh cãi về an ninh ở châu Âu, và việc NATO mở rộng hoạt động.